Họp báo thông tin kế hoạch thực hiện Kết luận của Thanh tra Chính phủ :

TP.HCM nhận trách nhiệm trước Chính phủ, xin lỗi nhân dân

Thứ Sáu, 21/09/2018 08:54  | Thiên Long

|

(CAO) Sáng nay (21-9), UBND TP.HCM tổ chức họp báo thông tin kế hoạch thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ về các vấn đề tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Buổi họp báo do ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM chủ trì. Ngoài ra, tham dự buổi họp báo còn có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy; Sở Thông tin - Truyền thông, Sở Nội vụ, Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Thanh tra Thành phố, Ban quản lý Đầu tư - Xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm và Chủ tịch UBND Q.2.

Trước đó vào ngày 7-9, Thanh tra Chính phủ đã công bố kết quả kiểm tra một số nội dung liên quan khiếu nại của người dân về Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Qua đó, hàng loạt các sai phạm đã được Thanh tra Chính phủ chỉ ra.

Người dân với tấm bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm, trong một lần đi khiếu nại

Cụ thể, việc phê duyệt quy hoạch 1/2.000 năm 1998, điều chỉnh diện tích và ranh giới của UBND TP.HCM là không đúng thẩm quyền, phê duyệt vị trí giới hạn quy hoạch không thống nhất về tên gọi so với bản đồ và thực địa...

Việc UBND TP.HCM thu hồi 4,3 ha đất thuộc khu phố 1, phường Bình An để thực hiện một số dự án trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm là chưa đủ cơ sở pháp lý, dẫn đến, thiếu căn cứ thực hiện. Chưa kể, theo Quyết định 367 năm 1996 của Thủ tướng phê duyệt quy hoạch xây dựng Khu đô thị Thủ Thiêm (ĐTTT) 930 ha gồm: Khu đô thị mới 770 ha và Khu tái định cư (Khu TĐC) 160 ha nằm giáp ranh.

Người dân Thủ Thiêm nêu ý kiến trong một buổi tiếp xúc với lãnh đạo TP.HCM

Tuy nhiên, UBND TP.HCM đã lấy đất trong Khu TĐC 160 ha để giao cho hàng loạt doanh nghiệp làm 51 dự án với tổng diện tích 144,6 ha để đầu tư nhà ở, văn phòng, khu vui chơi, giải trí, công trình công cộng... trên phần đất đã quy hoạch tái định cư.

Việc này dẫn đến hậu quả là diện tích đất tái định cư theo quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt là 160 ha nhưng thực tế TP chỉ bố trí được 46,1 ha, còn thiếu 113,9 ha chưa được quy hoạch, bố trí tái định cư, nhưng không báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Việc này không chỉ làm phá vỡ quy hoạch đã phê duyệt mà còn khiến người dân khiếu nại kéo dài, cuộc sống nhiều người bị ảnh hưởng...

Bán đảo Thủ Thiêm hiện nay

Cùng với đó, quá trình bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư ở dự án này có nhiều vi phạm như: thực hiện không đúng quy định của Luật đất đai 2003; không lập phương án đền bù, giải phóng mặt bằng; không có kế hoạch xây dựng nhà tái định cư trước khi giải phóng mặt bằng...

Từ kết luận, Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND TP.HCM làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên qua đến vi phạm để xử lý nghiêm và rà soát từng trường hợp khiếu nại để giải quyết bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho người dân theo đúng quy định của pháp luật.

Cập nhật buổi họp báo:

9 giờ, buổi họp báo bắt đầu. Mở đầu buổi họp báo, ông Võ Văn Hoan - Chánh Văn Phòng UBND TP.HCM công bố lý do cuộc họp báo và thông tin về kế hoạch thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ về các vấn đề tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Ông Võ Văn Hoan - Chánh Văn Phòng UBND TP.HCM nói tại buổi họp báo

Ông Hoan thay mặt UBND TP.HCM xin nhận trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng vì đã thực hiện không đúng quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt; chân thành xin lỗi nhân dân thành phố, nhất là các hộ dân bị ảnh hưởng tại khu vực 4,3 ha ngoài ranh quy hoạch thuộc khu phố 1, phương Bình An, quận 2 đã chịu nhiều thiệt thòi, tổn thất, vất vả trong cuộc sống nhiều năm qua.

Ông Hoan cho biết quan điểm của UBND TP trên tinh thần cầu thị và nghiêm túc nhận trách nhiệm đối với những khuyết điểm, vi phạm trong quá trình đầu tư, xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm. UBND TP quán triệt chấp hành, triển khai thực hiện nghiêm các kết luận của Chính phủ, Thanh tra Chính phủ liên quan đến việc giải quyết khiếu nại của người dân.

Rất đông báo chí đền tham dự buổi họp báo

Đồng thời, thực hiện nghiêm các kết luận của Chính phủ, Thanh tra Chính phủ về đảm bảo đúng chính sách của pháp luật, yên dân, đền bù thiệt hại, đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp pháp của công dân; đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà nước, của nhà đầu tư và tổ chức, cá nhân sử dụng đất.

Kiểm tra làm rõ các tình tiết, có xem xét quá trình và hoàn cảnh lịch sử, tổ chức đối thoại, lắng nghe ý kiến của người dân để tạo sự đồng thuận về hướng giải quyết, đảm bảo không để người dân bị thiệt thòi.

Tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của cá nhân, tổ chức đã có các vi phạm theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Về kế hoạch thực hiện triển khai thực hiện, ông Hoan cho biết trước ngày 30-10-2018 sẽ tổ chức gặp gỡ các hộ dân để công bố các giải pháp thực hiện của chính quyền thành phố và lấy ý kiến của các hộ dân.

Trước ngày 15-10-2018 cũng sẽ hoàn tất việc rà soát, hoàn thiện các thủ tục pháp lý để tiếp tục thực hiện quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, trong đó có 4,3ha ở KP.1, P.Bình An.

Xây dựng chính sách bồi thường thiệt hại, hỗ trợ tái định cư đối với các hộ dân trong phần đất 4,3 ha ở KP.1, P. Bình An nằm ngoài ranh quy hoạch.

Ngoài ra, trước ngày 30-11-2018, TP cũng sẽ hoàn tất việc tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, xử lý vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Phóng viên đặt câu hỏi tại buổi họp báo

9 giờ 30: Buổi họp báo chuyển sang phần hỏi đáp. Hầu hết phóng viên các báo đài quan tâm đến những vấn đề như chính sách đền bù khu 4,3ha nằm ngoài ranh quy hoạch sẽ được thực hiện theo phương án đền bù nào, vì quy hoạch Thủ Thiêm đã có từ rất lâu? Việc bố trí 51 dự án trên khu đất tái định cư là sai, vậy tương lai của 51 dự án này ra sao? TP có giải pháp gì để giải quyết việc phần đất dánh cho tái định cư còn thiếu theo kết luận thanh tra?...

Lãnh đạo UBND quận 2 trả lời báo chí

Ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó chủ tịch UBND quận 2 trả lời:

Trả lời các câu hỏi của báo chí, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết đối với các dự án gia đúng thì giữ lại, tiếp tục thực hiện. Còn những dự án đã giao đất mà nghĩa vụ tài chính chưa thực hiện đủ thì phải thực hiện sớm, riêng các trường hợp đã giao đất mà chậm triển khai sẽ thu hồi.

Về việc kiểm điểm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm tại Thủ Thiêm, ông Tuyến cho biết phải cần phải có thêm thời gian. "Thời gian dài trên 20 năm, nên cần đánh giá lại kỹ. Các cà nhân, tổ chức liên quan phải báo cáo giải trình, khi có kết quả sẽ thông báo cụ thể. Vấn đề này chưa thể trả lời ngay được", ông Tuyến nói.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến trả lời:

Kết luận buổi họp báo, Phó chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết, quan điểm nhất quán của Thành ủy, UBND TP là thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các kết luận của Thanh tra Chính phủ đối với dự án Khu đô thị Thủ Thiêm.

Đây là một dự án lớn, đến nay, tổng số hồ sơ giải tỏa là 14.300, thành phố đã giải quyết được 99,9%. Chính quyền thành phố hiện nay kế thừa qua nhiều nhiệm kỳ. Bên cạnh kế thừa những thành quả kinh tế thì đối với những vi phạm, thiếu sót chính quyền hiện nay cũng kế thừa để xử lý.

"Những dự án lớn, những vấn đề lịch sử, kéo dài cần đánh giá đầy đủ, toàn diện. Thành phố tiếp tục nhận thiếu sót, sửa chữa và tiếp tục giải trình những vấn đề mà thành phố đã bảo lưu với Chính phủ", ông Tuyến nói.

Về vấn đề điều chỉnh quy hoạch, ông Tuyến cho biết thành phố có điều chỉnh quy hoạch qua các nhiệm kỳ, thiếu sót ở đây là cơ sở pháp lý không chặt. Trong thủ tục xin ý kiến các cấp Trung ương chưa tốt. Đối với 160 ha tái định cư, quá trình triển khai không đủ diện tích đó nên phải điều chỉnh. Ngoài ra, có một số bà con không muốn nhận nhà tái định cư mà muốn nhận tiền để làm ăn nên thành phố cũng linh động giải quyết. Vì vậy, khi đánh giá, phải đầy đủ, toàn diện nghiên cứu sâu.

Cập nhật...

Bình luận (0)

Lên đầu trang