Không quân Mỹ sẽ tăng 'nguồn lực' để đối phó với Nga, Trung Quốc

Thứ Tư, 19/09/2018 14:40  | Trương Lâm

|

(CAO) Theo CNN cho biết, không quân Hoa Kỳ đang mong muốn biên chế thêm máy bay ném bom, tiêm kích, máy bay tiếp nhiên liệu,... dự kiến hoàn thành "gói nâng cấp" vào năm 2030.

Theo các quan chức cấp cao giấu tên cho biết nguyên nhân của việc muốn tăng nguồn lực, được cho là để đối phó với các mối đe dọa ngày càng gia tăng đến từ Nga và Trung Quốc. Nếu tính với con số hiện tại thì bảng kế hoạch yêu cầu tăng cường gần 25% lực lượng so với hiện tại. Nếu đề xuất này được chấp thuận thì lực lượng không quân của Mỹ sẽ tăng lên con số 401 phi đội, cao nhất tính từ thời Chiến tranh Lạnh.

Không quân Mỹ đang có kế hoạch nâng cấp từ đây cho tới năm 2030 

Người phụ trách Không quân Mỹ, bà Heather Wilson từng nói trong một bài phát biểu tại Hội nghị hàng không, không gian hàng năm vừa diễn ra ở Maryland, Mỹ: "Lực lượng không quân hiện còn quá nhỏ so với những gì chúng ta cần có. Hiện tại chỉ có 312 phi đội hoạt động, con số này sẽ tăng lên ít nhất 386 phi đội vào năm 2030. Dĩ nhiên, nó không chỉ lớn hơn mà cách thức quản lý, cũng như chiến đấu của ta sẽ khác".

Điều này cũng hoàn toàn phù hợp với những điểm ưu tiên được nêu trong chiến lược Quốc phòng của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, James Mattis. Theo đó, đánh giá cuộc cạnh tranh chiến lược giữa các quốc gia hiện là ưu tiên hàng đầu, chứ không phải là công cuộc chống khủng bố. Quan điểm trong đánh giá này cũng coi Nga và Mỹ là "thách thức trung tâm", đối với sự phát triển của quân đội Hoa Kỳ.

Phi đội máy bay ném bom được xem là ưu tiên phát triển số một

Mặc dù mức tăng được đề xuất vẫn chưa được đưa vào kế hoạch ngân sách của Lầu Năm Góc nhưng các quan điểm này chắc chắn sẽ được ưu triên bằng mọi giá, nhằm đảm bảo được vị thế của Mỹ trong tương lai sẽ chiếm ưu thế trên mọi mặt trận khi một cuộc chiến xảy ra.

Theo bà Wilson, sự gia tăng lớn nhất được đề xuất là đối với phi đội máy bay ném bom, chúng sẽ tăng từ 9 lên con số 14: "Trung Quốc đang tăng sự ảnh hưởng quân sự ở Biển Đông, và bây giờ tất cả các nước Đông Nam Á đều nằm trong 'tầm với' bởi các máy bay ném bom tầm xa của nước này. Trung Quốc đang hướng tới mục tiêu trở thành quân đội hàng đầu thế giới vào năm 2050".

Đó là chưa kể áp lực ngày càng tăng lên Nga về việc sát nhập bán đảo Crimea, cũng như hàng loạt các bất đồng khác, đã vô tình đẩy Nga và Trung Quốc xích lại gần nhau hơn, vô tình hứa hẹn cho một liên minh quân sự mới mà "hơi hướng" là cuộc tập trận Vostok-2018 vừa mới diễn ra. Điều này càng thúc đẩy sự phát triển của các lực lượng quân đội Hoa Kỳ, mà không quân được đánh giá là đóng vai trò chủ đạo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang