Mỹ bán gói vũ khí khủng trị giá 2,6 tỷ USD cho Hàn Quốc

Thứ Sáu, 14/09/2018 11:22  | Anh Duy

|

(CAO) ​Hôm 14-9, CNN đưa tin chính quyền tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký thông qua gói thoả thuận bán vũ khí cho Hàn Quốc trị giá lên đến 2,6 tỷ USD gồm 6 máy bay tuần tra P-8A trị giá 2,1 tỷ USD và 64 hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot trị giá 501 triệu USD.

Nếu được quốc hội Mỹ thông qua, Hàn Quốc sẽ được cung cấp máy bay tuần tra P-8A để thay thế những máy bay trinh sát P-3 thế hệ cũ đã được Seoul sử dụng trong suốt 25 năm qua.

Thông cáo của Bộ quốc phòng Mỹ nhấn mạnh: “Gói thoả thuận bán vũ khí này sẽ hỗ trợ chính sách đối ngoại của Mỹ và tăng cường an ninh quốc gia bằng cách nâng cao năng lực tác chiến của hải quân Hàn Quốc, đóng góp vào hoạt động của liên minh Mỹ - Hàn”.

Trong khi đó việc Seoul mua hệ thống tên lửa Patriot sẽ cho phép Hàn Quốc cải thiện năng lực phòng thủ tên lửa để bảo vệ lãnh thổ trước các mối đe doạ đến tình hình ồn định của khu vực.

Một chiếc máy bay tuần tra P-8A của Hải quân Mỹ - Ảnh: CNN

P-8A là loại máy bay tuần tra hàng hải mới nhất được Mỹ chế tạo có khả năng đa nhiệm như chống tàu ngầm, thu thập thông tin tình báo, tuần tra lãnh hải.

Động thái bán vũ khí cho Hàn Quốc diễn ra trong bối cảnh Mỹ vừa áp thêm các lệnh trừng phạt mới lên CHDCND Triều Tiên để buộc nước này thúc đẩy quá trình phi hạt nhân hoá hoàn toàn.

Việc cung cấp P-8A cũng giúp Hàn Quốc nâng cao năng lực tuần tra biển, kịp thời phát hiện các hành động sang chiết dầu giữa các tàu diễn ra trên biển Hoa Đông của chính quyền Triều Tiên, vi phạm lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang