Trump cáo buộc Trung Quốc cản trở quan hệ Mỹ - Triều Tiên

Thứ Năm, 30/08/2018 13:04  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 30-8, CNN đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump đã phát đi thông cáo của Nhà Trắng vào hôm 29-8 (giờ Mỹ), thông qua trang Twitter của ông cáo buộc Trung Quốc đang gây cản trở khiến quan hệ Mỹ - Triều Tiên gặp khó khăn.

Ông chủ Nhà Trắng cũng cho rằng “không có lý do nào vào thời điểm hiện tại” để bỏ tiền tập trận chung với Hàn Quốc”.

Thông cáo của Nhà Trắng viết: “Tổng thống Mỹ Donald Trump nhận thấy một cách mạnh mẽ rằng Triều Tiên đang chịu áp lực to lớn từ phía Trung Quốc vì tranh chấp thương mại giữa chúng tôi với chính quyền nước này. Đồng thời chúng tôi cũng biết rằng Trung Quốc hiện nay đang cung cấp cho Triều Tiên một khoản viện trợ đáng kể bao gồm tiền, nhiên liệu, phân bón và nhiều loại hàng hoá khác. Những hỗ trợ này không hữu ích”.

Thông cáo viết tiếp: “Tuy nhiên, tổng thống Trump tin rằng mối quan hệ của ông với ông Kim Jong Un là một mối quan hệ rất tốt và nồng nhiệt, và không có lý do gì tại thời điểm này để chi tiêu một lượng tiền lớn vào các trò chơi chiến tranh giữa Mỹ và Hàn Quốc. Tuy nhiên tổng thống có thể bắt đầu các cuộc tập chung một lần nữa với Hàn Quốc, và Nhật Bản, nếu ông muốn. Nếu Mỹ quyết, họ sẽ có các cuộc tập trận lớn hơn bao giờ hết”.

Ông Trump và ông Kim Jong Un gặp nhau tại Singapore hôm 12-6 - Ảnh: Getty

Lời cảnh cáo vừa nhu vừa cương của ông Trump diễn ra vào bối cảnh trước đó ông từng nói với các phóng viên tại Singapore hồi tháng 6 rằng sẽ là phí tiền nếu tổ chức tập trận với Hàn Quốc và cũng đồng thuận với ông Kim Jong Un rằng những hành động này “rất khiêu khích”.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết sẽ tiếp tục hoãn 3 cuộc tập trận quân sự để tạo ra không gian cho hoạt động đối ngoại để đàm phán hướng đến việc phi hạt nhân hoá hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên.

Tuy nhiên Lầu Năm Góc cho biết họ chưa đưa ra quyết định hoãn thêm bất kỳ cuộc tập trận nào nữa trong tương lai.

Bình luận (0)

Lên đầu trang