Quan chức Nhật – Triều Tiên gặp nhau ở Việt Nam

Thứ Tư, 29/08/2018 10:47  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 29-8, tờ Washington Post đưa tin các quan chức của Nhật Bản và Triều Tiên đã tổ chức một cuộc gặp tại Việt Nam vào tháng 7 nhưng không thông báo cho phía Mỹ biết.

Cuộc gặp diễn ra giữa người đứng đầu bộ phận tình báo và nghiên cứu của Văn phòng Nội các Nhật - Shigeru Kitamura và một quan chức cấp cao của Triều Tiên phụ trách vấn đề thống nhất - Kim Song-hye.

Phía Mỹ chỉ trích Nhật đã không thẳng thắn trao đổi thông tin về cuộc gặp mặc dù hai bên đã thiết lập kênh cập nhật tin tức về vấn đề Triều Tiên.

Các quan chức ở Tokyo sau đó thừa nhận họ đàm phán để Bình Nhưỡng trao trả những công dân đã bị bắt  suốt nhiều thập kỷ. Việc giải quyết này không đơn thuần là chỉ dựa vào hành động của Mỹ.

Bà Kim Song-hye là quan chức cấp cao của Triều Tiên, được cho đã gặp quan chức Nhật hồi tháng 7 - Ảnh: Reuters

Trong cuộc gặp ở Singapore hồi tháng 6 giữa Mỹ - Triều, Nhật từng đề nghị Mỹ nêu vấn đề bắt cóc công dân của họ trong thông cáo chung. Tuy nhiên sau đó Tuyên bố Singapore không có dòng nào lên án Bình Nhưỡng vi phạm nhân quyền hay lưu ý đến việc các công dân Nhật bị Triều Tiên bắt cóc trong những năm 70, 80 của thế kỷ trước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang