Thủ tướng Úc mất chức sau cuộc bỏ phiếu của đảng cầm quyền

Thứ Sáu, 24/08/2018 14:58  | Anh Duy

|

​(CAO) Chính trường Úc đang trải qua biến động dữ dội khi vào hôm 24-8, Reuters đưa tin Cựu Bộ trưởng Tài chính Úc Scott Morrison đã chính thức trở thành thủ tướng mới của nước này sau khi chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm của các lãnh đão đảng Tự do vào cùng ngày.

Như vậy thủ tướng đương nhiệm Malcolm Turnbull chính thức mất chức vì theo quy định, thủ tướng Úc phải là lãnh đạo của đảng cầm quyền, được sự ủng hộ rộng rãi trong nội bộ đảng.

Trước đó, ông Turnbull đã kêu gọi các lãnh đạo của đảng Tự do nhóm họp sau khi chứng kiến việc mình mất đi đa số sự ủng hộ trong đảng. Hai cuộc bỏ phiếu sau đó cho kết quả ông Scott Morrison giành đa số phiếu ủng hộ.

Nói với các phóng viên sau cuộc bỏ phiếu, cựu thủ tướng Úc Turnbull cho biết việc ông rời quốc hội nước này sẽ không còn xa.

Scott Morrison trở thành vị thủ tướng mới nhất của Úc thông qua hình thức bỏ phiếu tín nhiệm của đảng cầm quyền, kết thúc cuộc chiến nội bộ trong đảng này trước thềm cuộc bầu cử vào tháng 5-2019.

Cựu Bộ trưởng Tài chính Úc Scott Morrison chính thức trở thành thủ tướng nước này - Ảnh: Reuters

Chỉ trong vòng 10 năm, đã có 6 thủ tướng Úc lên rồi xuống. Truyền thông Úc đưa tin Ngoại trưởng Bishop cũng sẽ sớm từ chức.

Ông Turnbull lên nắm quyền vào tháng 9-2015 cũng từ một cuộc “đảo chính” nội bộ giống như trên. Trong khi đó, chiến thắng của Morrison nhận được sự hoan nghênh của thị trường tài chính vốn chao đảo khi chính trường không ổn định. Chỉ số chứng khoán đã tăng trở lại sau 3 ngày mất điểm.

Cựu thủ tướng Úc Turnbull - Ảnh: Reuters

Bình luận (0)

Lên đầu trang