Iran tăng cường sức mạnh quân sự, ra mắt máy bay mới

Thứ Tư, 22/08/2018 11:26

|

(CAO) Hôm 21-8, Iran cho biết nước này sẽ tiếp tục tăng cường sức mạnh quân sự, đồng thời cũng đã giới thiệu máy bay chiến đấu mới như tuyên bố trước đó. Đây được xem là động thái nhằm ‘thị uy’ sức mạnh của Iran trong bối cảnh căng thẳng giữa nước này và Mỹ đang leo thang.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết sức mạnh quân sự của nước này là nguyên nhân chính khiến Mỹ không dám tấn công Iran. Ngoài ra, ông Rouhani cũng nói rằng dưới thời Tổng thống Donald Trump, Mỹ đang dần bị cô lập, thậm chí các đồng minh cũng đã bắt đầu quay lưng với Mỹ.

Tổng thống Iran tuyên bố sẽ tiếp tục củng cố sức mạnh quân sự.

“Chúng ta cần chuẩn bị sẵn sàng chiến đấu chống lại những nước muốn xâm chiếm lãnh thổ và tài nguyên của chúng ta. Tại sao Mỹ không tấn công chúng ta? Đó là vì sức mạnh của chúng ta, họ biết rõ hậu quả của việc tấn công”, Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói trong một bài phát biểu.

Vào tuần trước, lãnh tụ tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei cũng nói rằng Washington sẽ tránh bất kỳ cuộc xung đột quân sự nào với Tehran vì sức mạnh của quân đội Iran. Quan hệ giữa Washington và Tehran đang trở nên tồi tệ hơn sau khi Tổng thống Trump tuyên bố rút khỏi thoả thuận hạt nhân Iran vào tháng 5 và áp đặt lại các biện pháp trừng phạt kinh tế với nước này.

Tổng thống Rouhani đích thân kiểm tra máy bay chiến đấu mới ra mắt. Ảnh: Reuters

Nói về các biện pháp trừng phạt của Mỹ với Iran, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho rằng hành động này của Mỹ cũng tương tự như cuộc chiến thương mại Trung – Mỹ, và việc Washington áp đặt các mức thuế mới đối với một số mặt hàng nhập khẩu từ các nước châu Âu. Việc này sẽ chỉ khiến các nước khác đánh mất đi niềm tin với Mỹ.

“Không chỉ chúng ta không tin tưởng nước Mỹ. Giờ đây, ngay cả châu Âu và Trung Quốc cũng không tin Mỹ. Thậm chí những đồng minh như Canada cũng đã mất niềm tin với họ”, ông Rouhani nói thêm.

Chiến đấu cơ mới của Iran được cho là 'hàng nhái' của chiếc F-5 do Mỹ sản xuất. Ảnh: Reuters

Iran cũng đã ra mắt máy bay chiến đấu mới Kowsar, được sản xuất trong nước nhằm ‘thị uy’ sức mạnh với Mỹ. Tuy nhiên, một số chuyên gia quân sự cho biết chiến đấu cơ mới của Iran có nhiều nét tương đồng và nghi ngờ đây là bản sao của chiếc F-5 đời đầu, được Mỹ sản xuất vào những năm 1960.

Bình luận (0)

Lên đầu trang