Lãnh đạo Iran kêu gọi hành động để đối mặt với ‘cuộc chiến kinh tế’

Chủ Nhật, 12/08/2018 10:12  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 12-8, Reuters dẫn lời nhà lãnh đạo tối cao Iran - Ayatollah Ali Khamenei kêu gọi ngành tư pháp nước này có hành động pháp lý nhanh chóng để đối mặt với một “cuộc chiến kinh tế”.

Động thái này được đưa ra sau khi đồng nội tệ của nước này – đồng rial đã mất giá đến hơn một nửa kể từ tháng 4 do những đe doạ từ phía Mỹ đòi tái áp đặt các lệnh trừng phạt lên chính quyền Iran. Việc thị trường mất niềm tin vào đồng nội tệ, gia tăng nhu cầu về đô la Mỹ đã khiến giá tiền sụt mạnh.

Chi phí sinh hoạt bị kéo theo tăng sau đó khiến nhiều cuộc biểu tình diễn ra, lúc đầu là những biểu ngữ chống tham nhũng nhưng sau đó nhanh chóng chuyển qua biểu tình chống chính phủ.

Ngân hàng trung ương Iran và ngành tư pháp nước này cáo buộc “những kẻ thù” đã thao túng khiến đồng tiền mất giá. 40 người bao gồm 1 cựu phó thống đốc ngân hàng đã bị bắt và chuẩn bị bị đưa ra xét xử với mức án đối mặt lên đến tử hình.

Chính quyền Tehran cáo buộc Mỹ, đồng minh Israel, Ả Rập Saudi và phe đối lập là bên đứng sau giật dây gây ra bất ổn.

Nhà lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei - Ảnh: Reuters

“Những điều kiện kinh tế đặc biệt hiện tại cần phải cân nhắc xác định đó là một cuộc chiến kinh tế” – Bộ trưởng Tư pháp Iran Ayatollah Sadeq Amoli Larijani nhận định trong một bức thư gửi nhà lãnh đạo tối cao Khamenei. Ông kêu gọi việc cơ cấu lại toà án, loại bỏ những “tay trong” cấu kết với bọn tội phạm thương mại.

Khamenei hồi đáp bằng cách đồng thuận với đề xuất này.

Hồi tháng 5 Mỹ đã rút khỏi thoả thuận hạt nhân với Iran ký năm 2015 đồng thời vào tuần này đã tái áp đặt các lệnh trừng phạt lên các hoạt động buôn bán vàng, khoáng sản thô, than đá và ngành công nghiệp phụ trợ phần mềm của Iran.

Phía Mỹ cho biết các quốc gia khác phải ngưng nhập khẩu dầu từ Iran từ đầu tháng 11 hoặc phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt tài chính từ phía Mỹ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang