Trung Quốc cảnh báo máy bay Mỹ trinh sát trên Biển Đông

Thứ Bảy, 11/08/2018 09:57

|

(CAO) Mới đây phóng viên đài CNN đã có dịp ngồi trên chiếc máy bay trinh sát P-8A Poseidon của Hải quân Mỹ bay qua Biển Đông và đã được chứng kiến sự ngang ngược của chính quyền Bắc Kinh trong tham vọng mở rộng hoạt động quân sự hoá phi pháp ở vùng biển này.

Từ trên chiếc P-8A Poseidon cho phóng viên có cái nhìn toàn cảnh từ độ cao 16.500 feet bay qua các bãi san hô, những toà nhà 5 tầng là các công trình Trung Quốc xây trái phép trên các bãi đá ngầm ở Biển Đông. Các trạm thiết đặt hệ thống radar lớn, các tháp năng lượng, những đường băng xây trái phép trên vùng biển này đủ sức tiếp nhận các đợt cất, hạ cánh của các loại máy bay quân sự cỡ lớn.

CNN hôm 11-8 đưa tin trong lúc có mặt trên máy bay trinh sát, phía Mỹ đã nhận được tổng cộng 6 lần cảnh báo từ quân đội Trung Quốc, nhấn mạnh họ đang bay trên vùng biển thuộc “lãnh thổ” của Trung Quốc và giục chiếc P-8A Poseidon phải rời đi ngày lập tức.

Một giọng thông báo cất lên: “Rời đi ngay lập tức và tránh bất kỳ hành động gây hiểu lầm nào”. Đó là khi chiếc máy bay trinh sát của Mỹ bay qua một loạt 4 đảo nhân tạo Trung Quốc cưỡng chiếm và cải tạo trái phép từ Việt Nam ở quần đảo Trường Sa gồm đá Subi, Chữ Thập, Gạc Ma, Vành Khăn.

Từ trên cao nhìn xuống, hệ thống radar của chiếc Poseidon quét được tổng cộng 86 tàu Trung Quốc neo đậu tại đây, bao gồm cả những tàu tuần duyên của nước này ở đá Subi. Trong khi tại đá Chữ Thập, một đường băng dài xây trên đảo hiển hiện rõ nét.

Mỹ thường thực hiện các chuyến bay trinh sát trên Biển Đông để tỏ rõ cam kết bảo vệ tự do hàng hải trong khu vực - Ảnh: CNN

Lauren Callen – người đứng đầu nhóm tác chiến trên không của chuyến bay nhận định: “Thật ngạc nhiên khi thấy những sân bay ngay giữa lòng đại dương”. Trăm lần như một, khi bị phía quân đội Trung Quốc cảnh cáo đòi “rời đi ngay”, phía Mỹ trinh sát trên không đều đáp trả: “Chúng tôi đang thực hiện nhiệm vụ trinh sát của hải quân Mỹ, là các hoạt động quân sự nằm ngoài lãnh thổ quốc gia của bất cứ nước nào. Chúng tôi thực hiện hoạt động theo quyền đã được đảm bảo của luật pháp quốc tế, tôn trọng quyền của tất cả các nước”.

Trung Quốc trước nay vẫn ngang nhiên tuyên bố chủ quyền vô lý trên Biển Đông vì cho rằng đây là lãnh thổ của họ “từ thời xa xưa”. Với lập luận mơ hồ này, “đường chín đoạn” ra đời với việc gom hầu hết diện tích Biển Đông vào “lãnh thổ” của Trung Quốc.

Chiếc máy bay trinh sát P-8A Poseidon cất cánh từ căn cứ ở Okinawa (Nhật Bản) trong chuyến trinh sát Biển Đông hôm 10-8 - Ảnh: CNN

Những năm gần đây, Trung Quốc không ngừng mở rộng tốc độ quân sự hoá trên Biển Đông. CNN ghi nhận dù trên chuyến bay của chiếc P-8A Poseidon, họ không nhìn thấy hệ thống tên lửa nào của Trung Quốc (chuyến bay được thực hiện hôm 10-8), tuy nhiên các quan chức hải quân Mỹ nhận định các cấu trúc, hạ tầng Trung Quốc xây trên 4 đảo nhân tạo trên có thể được sử dụng để chứa hệ thống tên lửa bên trong (những ngôi nhà 5 tầng).

Một chuyến bay đã cho thấy cái nhìn toàn cảnh về hoạt động quân sự hoá hết sức phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông.

Đá Subi nhìn từ trên cao qua cánh bay của P-8A Poseidon - Ảnh: CNN

Bình luận (0)

Lên đầu trang