Anh, Pháp sẽ điều tàu chiến tới Biển Đông

Thứ Hai, 04/06/2018 21:52

|

(CAO) Theo SCMP cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly đã đưa ra thông báo hôm 3-6 về việc một nhóm tàu của Pháp, dưới sự yểm trợ của máy bay trực thăng, cùng sự tham gia của tàu chiến Anh sẽ tiến vào một số khu vực tại Biển Đông, trong chuyến hành trình ghé thăm Singapore.

Tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly có đoạn: "Chúng tôi sẽ tiến tới khu vực được tuyên bố đơn phương là vùng biển chủ quyền. Các tàu tham gia vào hoạt động này sẽ chỉ hoạt động theo luật pháp quốc tế. Việc chạm trán trên biển cũng được tính tới nhưng chúng tôi vẫn sẽ hành xử theo luật".

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly - Ảnh: RT

Cũng theo Bộ trưởng Quốc phòng Pháp cho biết, dù nước này không có tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, nhưng luôn muốn tham gia vào các hoạt động củng cố trật tự khu vực này theo luật pháp quốc tế. Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson cũng tán đồng ý kiến này và cho biết ba tàu chiến sẽ tới Biển Đông trong năm 2018.

Động thái mới của Anh, Pháp được cho là sự ủng hộ đối với Mỹ, khi nước này đang cân nhắc sẽ quan tâm hơn đến vấn đề tự do hàng hải, và có động thái cứng rắn hơn trong việc Trung Quốc lắp đặt cơ sở trái phép nhằm quân sự hóa khu vực này. Trung Quốc hiện đang tăng cường hoạt động quân sự phi pháp ở cả quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam.

Bình luận (0)

Lên đầu trang