Trung Quốc doạ huỷ các thoả thuận thương mại với Mỹ

Thứ Hai, 04/06/2018 13:54  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 4-6, Reuters dẫn thông cáo từ chính quyền Trung Quốc cảnh báo bất kỳ thoả thuận thương mại và kinh doanh nào đạt được với Mỹ thời gian qua sẽ không còn hiệu lực nếu Washington tiếp tục áp thuế lên các mặt hàng nhập khẩu từ nước này và tiến hành các biện pháp trừng phạt thương mại.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Trung – Mỹ đã kết thúc vòng đàm phán thương mại cuối cùng ở Bắc Kinh.

Một thông cáo ngắn được Tân Hoa xã đăng tải tiết lộ không có bất kỳ thoả thuận đặc biệt nào đạt được sau khi Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross gặp Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc.

Trước đó, Trung Quốc từng đạt được thoả thuận tăng cường mua hàng hoá và dịch vụ từ Mỹ.

Những ngày qua Trung – Mỹ liên tục tung đòn “ăn miếng trả miếng” thương mại nhắm vào các mặt hàng nhập khẩu của nhau. Washington tố Bắc Kinh dung túng cho hành vi “ăn cắp trí tuệ” của các công ty Mỹ khi quy định những công ty này muốn làm ăn ở thị trường hơn 1 tỷ dân thì phải chuyển giao công nghệ sản xuất hàng hoá cho chính quyền địa phương.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross gặp Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (phải) tại Bắc Kinh - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên khi tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục áp thêm các mức thuế lên hàng hoá nhập khẩu từ Trung Quốc, Bắc Kinh chuyển sang giọng điệu cảnh cáo: “Các bước tiến trong thoả thuận đạt được giữa Trung Quốc và Mỹ nên dựa trên việc lợi ích của hai bên gặp nhau và không tiến hành một cuộc chiến tranh thương mại. Nếu Mỹ tiếp tục áp các lệnh trừng phạt thương mại bao gồm việc gia tăng các sắc thuế thì tất cả các thành quả đàm phán kinh tế và thương mại đạt được giữa hai bên sẽ không còn hiệu lực”.

Hiện Mỹ chưa đưa ra bình luận trước tuyên bố này của phía Trung Quốc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang