Mỹ tiếp tục áp thuế hàng loạt mặt hàng của Trung Quốc

Thứ Tư, 30/05/2018 05:48  | Minh Phương

|

(CAO) Tối 29-5 (giờ VN), Nhà Trắng thông báo sẽ áp mức thuế tăng đến 25% đối với hàng loạt mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá lên đến 50 tỷ USD. 

AP dẫn thông báo từ Nhà Trắng nói rằng mức thuế này sẽ áp dụng đối với các hàng hóa liên quan đến chương trình “Made in China 2025”. Danh sách đầy đủ các hàng hóa nhập khẩu nằm trong diện bị đánh mức thuế mới sẽ được công bố ngày 15-6-2018.

Tổng thống Mỹ Donald Trump thời gian liên tục than vãn về mức thâm hụt thương mại khổng lồ của Mỹ với Trung Quốc – năm ngoái chạm mốc 337 tỷ USD, xem đó là bằng chứng cho thấy chính quyền Bắc Kinh đồng lõa với các hành vi lạm dụng thương mại. 

Nhà Trắng cho biết tháng 6 tới sẽ công bố những chính sách hạn chế đầu tư mới và “tăng cường kiểm soát xuất khẩu” đối với các cá nhân và tổ chức đến từ Trung Quốc có hành vi “liên quan đến việc mua lại công nghệ công nghiệp quan trọng” từ các doanh nghiệp nước ngoài.

Washington tố Bắc Kinh đã ép các doanh nghiệp Mỹ muốn làm ăn ở quốc gia hơn 1 tỷ dân phải chuyển giao công nghệ sản phẩm của mình cho chính quyền sở tại biết. Qua đó các công ty nội địa Trung Quốc sẽ lấy cắp các "bí quyết" này để phát triển sản phẩm riêng.

Mỹ tiếp tục áp thuế lên hàng loạt mặt hàng nhập từ Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Mỹ đã kiện Trung Quốc lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) về vấn đề này. 

Thứ trưởng Thương Mại Mỹ Wilbur Ross dự kiến sẽ tới Trung Quốc cuối tuần này để tiếp tục các vòng đàm phán thương mại nhằm giải quyết vấn đề "đánh cắp trí tuệ" và giảm thâm hụt trong cán cân thương mại với Bắc Kinh. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang