Trump doạ áp thêm thuế 100 tỷ USD hàng của Trung Quốc

Thứ Sáu, 06/04/2018 10:01  | Anh Duy

|

​(CAO) Màn đốp chát qua lại giữa Mỹ và Trung Quốc về việc áp thuế lên các mặt hàng nhập khẩu vẫn chưa có hồi kết. BBC hôm 6-4 đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc áp thuế trị giá lên đến 100 tỷ USD đối với các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Trước đó Washington đã áp thuế trị giá 50 tỷ USD đối với hàng trăm mặt hàng nhập từ Trung Quốc khiến căng thẳng thương mại tăng cao. Đáp trả, Bắc Kinh đã áp thuế lên 106 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ

Động thái của Trump diễn ra sau khi Trung Quốc doạ tiến hành tiếp các biện pháp trả đũa. Xung đột giữa hai nền kinh tế lớn nhất Thế giới khiến thị trường toàn cầu chao đảo.

Mồi lửa cho cuộc chiến trên bắt nguồn từ việc chính quyền Mỹ áp mức thuế nặng lên các mặt hàng nhôm và thép nhập khẩu từ nước ngoài, trong đó có Trung Quốc. Washington áp thuế hàng Trung Quốc với lý do Bắc Kinh lâu nay đã dung túng cho hành vi ăn cắp sở hữu trí tuệ và buộc các công ty Mỹ làm ăn tại nước này phải chuyển giao công nghệ cho các công ty nội địa.

Những ngày qua Mỹ và Trung Quốc liên tục áp thuế lên các mặt hàng của nhau -  Ảnh: AFP

Trong 106 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ bị Trung Quốc đánh thuế có đậu nành, các bộ phận của máy bay, nước cam ép nhắm vào các lĩnh vực xuất khẩu quan trọng của Mỹ như nông nghiệp và kỹ thuật.

Ông Trump trong 1 thông cáo phát đi hôm 5-4 chỉ trích các hành động đáp trả của Bắc Kinh là không công bằng. Ông cho rằng Trung Quốc đang chọn cách “hãm hại những nông dân Mỹ và những công ty sản xuất ở Mỹ”.

Trong khi đó, Trung Quốc đã gửi phàn nàn lên tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về các mức thuế Mỹ vừa áp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang