Nga bán S-400 cho Qatar, bất chấp Ả Rập Saudi phản đối

Chủ Nhật, 03/06/2018 13:04

|

(CAO) Theo Sputnik dẫn lời nghị sĩ Aleksei Kondratyev, Phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh Thượng viện Nga, phát biểu hôm 3-6 cho biết, Moscow vẫn sẽ chuyển giao các tổ hợp phòng không S-400 theo hợp đồng đã ký với Qatar.

Phát biểu của ông Kondratyev khẳng định: "Các tổ hợp phòng không S-400 vẫn sẽ được chuyển giao cho Qatar. Nó là một trong những nguồn thu ngân sách cho chính phủ nên không có lý do gì để tạm dừng nó. Kế hoạch sẽ vẫn không có gì thay đổi, chúng tôi không thể hủy một bảng hợp đồng chỉ vì quan điểm riêng của Ả Rập Saudi.

Tôi nghĩ nhiều nước đang muốn sở hữu hệ thống S-400, ai nắm giữ nó sẽ chiếm nhiều ưu thế hơn trong khu vực. Nhiều khả năng Ả Rập Saudi phản đối vấn đề này do gặp áp lực lớn từ phía Mỹ, họ không muốn mất thị trường tiềm năng ở đây".

Nga vẫn bán tên lửa S-400 cho Qatar, bất chấp Ả Rập Saudi phản đối

Báo Le Monde của Pháp vừa công bố bức thư được cho là của Vua Arab Saudi Salman gửi cho Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, đề nghị ngăn cản hợp đồng mua hệ thống phòng không S-400 của Qatar. Đồng thời đưa ra lời de dọa, thậm chí là can thiệp quân sự để Qatar không thể sở hữu hệ thống này. Qatar hiện đang bị các nước trong vùng Vịnh "cô lập" do các cáo buộc ủng hộ các tổ chức khủng bố và Iran, dù Doha đã phủ nhận hầu hết các cáo buộc.

Hệ thống S-400 hiện đang được rất nhiều nước đặt hàng như: Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ,... trong đó Thổ Nhĩ Kỳ còn nằm trong NATO. Chính điều này đã khiến quan hệ giữa Ankara và Washington ngày càng trở nên lạnh nhạt. Nhưng trên hết việc S-400 "đắt hàng", đồng nghĩa với việc hệ thống tên lửa Patriot PAC-3 của Mỹ sẽ không có người mua, khiến uy tín trên thị trường mua bán vũ khí của Mỹ giảm đi đáng kể.

Bình luận (0)

Lên đầu trang