Rắc rối chuyện trả tiền khách sạn cho ông Kim Jong Un ở Singapore

Chủ Nhật, 03/06/2018 10:28  | Minh Phương

|

(CAO) Khi các bước chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều đang được xúc tiến, các quan chức Mỹ đang tìm cách giải quyết một vấn đề hậu cần: Ai sẽ trả tiền khách sạn cho nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un khi đến Singapore tham dự sự kiện này?

Với nền kinh tế yếu kém do những cấm vận quốc tế khắt khe, Bình Nhưỡng không có khả năng thanh toán các hóa đơn khách sạn cho đoàn đại biểu của mình tham dự hội nghị thượng đỉnh lịch sử ở Singapore vào ngày 12-6 tới, và họ đang đề nghị quốc gia khác trả tiền thay mình.

CNN dẫn báo cáo của Washington Post công bố hôm thứ sáu cho biết ông Kim Jong Un đang yêu cầu ở tại khách sạn 5 sao Fullerton, nơi một bộ phòng hạng “tổng thống” giá 6.000USD một đêm.

Các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ và Nhà Trắng từ chối yêu cầu bình luận của Washington Post về các chi tiết trong kế hoạch của nhóm tiền trạm.

Dẫn hai nguồn gần gũi với các cuộc thương lượng, Post báo cáo rằng Mỹ để ngỏ khả năng sẽ trang trải các chi phí này, nhưng cũng đang xem xét yêu cầu nước chủ nhà đóng góp.

Khách sạn Fullerton 5 sao nhìn ra cửa sông Singapore là nơi ông Kim dự định sẽ ở - Ảnh: wikipedia

Trong khi đó, Chiến dịch Quốc tế vận động để Loại bỏ Vũ khí Hạt nhân (ICAN) cũng đề nghị được trả các chi phí cho ông Kim bằng một phần tiền mặt tổ chức này nhận được từ Giải Nobel Hòa bình (1,1 triệu USD) hồi năm ngoái, hành động “để ủng hộ hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên và cho một thế giới không có vũ khí hạt nhân”.

Báo cáo của Post cũng cho biết ông Donald Trump dự kiến sẽ ở tại khách sạn 5 sao Shangri-La, từng là nơi diễn ra các sự kiện an ninh trước kia.

Một số vấn đề hậu cần nữa cũng đang được bàn thảo bao gồm cả việc máy bay ông Kim sẽ sử dụng để bay tới Singapore và nơi ông Trump và ông Kim sẽ gặp nhau.

Những người biết rõ các cuộc đàm phán nói với Post rằng khách sạn Capella tương đối cách biệt trên đảo Sentosa đang được xem xét là nơi sẽ diễn ra hội nghị thượng đỉnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang