Triều Tiên thay ba vị trí quân sự hàng đầu

Thứ Hai, 04/06/2018 09:53  | Minh Phương

|

(CAO) Hôm 4-6, Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ cấp cao cho biết ba vị trí hàng đầu trong quân đội CHDCND Triều Tiên đã bị thay thế, khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un chuẩn bị gặp nhau vào ngày 12-6 ở Singapore.

Giới chức Mỹ tin rằng có một số ý kiến bất đồng trong quân đội về những cách tiếp cận của ông Kim Jong Un đối với Hàn Quốc và Hoa Kỳ.

Quan chức Mỹ ẩn danh không nói rõ tên ba quan chức quân sự Triều Tiên bị thay thế. Theo hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, ba người bị thay gồm Bộ trưởng Quốc phòng Pak Yong Sik; Ri Myong Su, tổng tham mưu trưởng quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA); và Kim Jong Gak, giám đốc Bộ Tổng Chính trị của KPA.

Ông Donald Trump muốn Triều Tiên “phi hạt nhân hóa”, có nghĩa là loại bỏ hoàn toàn kho vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng, đổi lại nước này sẽ được giảm bớt những biện pháp trừng phạt kinh tế. Người ta tin rằng ban lãnh đạo Triều Tiên coi vũ khí hạt nhân là thứ cốt yếu vì sự sống còn của nước này.

Dẫn lời một quan chức tình báo giấu tên, Yonhap nói No Kwang Chol, Thứ trưởng thứ nhất Bộ Các lực lượng Vũ trang Nhân dân, đã thay thế ông Pak Yong Sik giữ chức bộ trưởng Quốc phòng, trong khi vị trí của Ri Myong Su được người phó của ông, Ri Yong Gil đảm nhiệm.

Lãnh đạo Kim Jong Un phát biểu trong cuộc họp mở rộng đầu tiên của Quân Ủy Trung ương ở Bình Nhưỡng hôm 18-5-2018 -  Ảnh: KCNA

Theo Yonhap, toàn bộ những quan chức mới được thăng chức đều trẻ hơn những người tiền nhiệm, đặc biệt Ri Yong Gil, 63 tuổi, nhỏ hơn Ri Myong Su 21 tuổi.

Yang Moo-jin, giáo sư tại Đại học Nghiên cứu Triều Tiên ở Seoul, được Reuters dẫn lời cho biết: “Tất cả họ đều còn trẻ nhưng là những người có năng lực”.

Việc thay thế ông Kim Jong Gak bằng tướng quân đội Kim Su Gil làm giám đốc Bộ Tổng Chính trị KPA đã được truyền thông Triều Tiên xác nhận tháng trước, khi ông Kim Su Gil tháp tùng lãnh đạo Kim Jong Un trên một chuyến đi thực địa tới một khu vực du lịch bờ biển cùng các quan chức khác.

Bình luận (0)

Lên đầu trang