Mỹ áp thuế nhôm, thép nặng lên hàng loạt đồng minh

Thứ Sáu, 01/06/2018 10:35  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm nay 1-6, chính quyền Mỹ chính thức áp mức thuế nặng lên các mặt hàng nhôm và thép của hàng loạt đồng minh từ các nước thuộc Liên minh Châu Âu (EU), Canada đến Mexico. Động thái vấp phải nhiều phản ứng chỉ trích và dẫn đến nguy cơ một cuộc chiến thương mại bùng nổ.

Các nước bị áp thuế tuyên bố sẽ áp thuế đáp trả các mặt hàng Mỹ từ thép, túi ngủ đến viết bi. BBC dẫn lời tổng thống Pháp Macron khi điện đàm với tổng thống Mỹ Donald Trump đã gọi bước đi này là “bất hợp pháp”. Theo đó các mặt hàng thép bị áp thuế lên đến 25%. 

Với chính sách “nước Mỹ trên hết”, Trump cho rằng các mặt hàng nhập khẩu như nhôm, thép có giá rẻ đã cướp đi miếng bánh thị trường của các công ty nội địa Mỹ.

EU tuyên bố sẽ có hành động đáp trả đích đáng đối với việc áp thuế của Mỹ - Ảnh: Reuters

Quyết định của Trump gây bất mãn lớn. Ngay cả ông Paul Ryan – Chủ tịch Hạ viện (thành viên đảng Cộng hoà) cũng nhấn mạnh không đồng tình với quyết định áp thuế này. Trong khi nhiều chính khách khác cho rằng ông Trump áp thuế sai đối tượng. Trung Quốc đáng ra phải là bên bị áp thuế cao.

Ông Trump đã đưa ra chính sách áp thuế từ nhiều tháng trước nhưng hoãn thực thi đối với các đồng minh. 1-6 là ngày chính sách có hiệu lực khi Mỹ và các bên không tìm được tiếng nói chung trong đàm phán. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang