NATO tập trận rầm rộ ở Ba Lan “dằn mặt” Nga

Thứ Hai, 04/06/2018 14:16  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 4-6, CNN đưa tin một cuộc tập trận chung do Mỹ chỉ huy với sự tham gia của khoảng 18.000 binh sĩ đến từ 19 quốc gia, trong đó chủ yếu là thành viên của khối hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã bắc đầu được khai mạc ở khu vực biên giới phía đông của Ba Lan.

Cuộc tập trận có tên Saber Strike 18 sẽ diễn ra đến 15-6 ở các nước Ba Lan, Latvia, Lithuania và Estonia, khu vực có đường biên với Nga.

Đây là cuộc tập trận đa quốc gia thường niên nhằm “tăng cường khả năng phản ứng nhanh và củng cố mối quan hệ đồng minh nhằm đối phó với khủng hoảng” – theo thông cáo của quân đội Mỹ ở Châu Âu. Phía Mỹ nhấn mạnh cuộc tập trận là “một minh chứng rõ ràng cho cam kết và sự đoàn kết của liên minh”.

Cuộc tập trận diễn ra khi căng thẳng giữa các nước phương Tây và Nga tăng cao trong thời gian qua vì những bất đồng liên quan đến hàng loạt vấn đề như Crimea hay Syria. Moscow xem những cuộc tập trận dạng này là một hành động khiêu khích biên giới sát sườn, làm gia tăng sự “không tin tưởng” giữa các bên.

NATO tập trận rầm rộ ở Ba Lan và các quốc gia Đông Âu khác để dằn mặt Nga - Ảnh: CNN

Mới đây Ba Lan tiết lộ họ đang cân nhắc cho quân đội Mỹ đồn trú vĩnh viễn ở nước này, động thái bị Nga xem là bước đi nhằm mở rộng tầm ảnh hưởng của NATO đến sát biên giới phía đông của họ.

Người phát ngôn điện Kremlin - Dmitry Peskov nhấn mạnh: “Khi NATO mở rộng hạ tầng trực tiếp tiếp cận biên giới của chúng tôi, hành động đó không đóng góp gì cho việc củng cố an ninh và ổn định ở lục địa này theo bất kỳ cách nào”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang