Iran thử tên lửa đối hạm ở eo Hormuz ‘dằn mặt’ Mỹ

Thứ Bảy, 11/08/2018 09:14  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 11-8, Reuters dẫn nguồn tin từ một quan chức Mỹ cho biết quân đội Iran đã phóng một quả tên lửa đối hạm tại eo biển Hormuz trong khuôn khổ các cuộc diễn tập hải quân vào tuần trước.

Quan chức này nhận định đây là động thái của Tehran muốn gửi thông điệp mạnh mẽ đến Mỹ trong bối cảnh Washington đã tái áp đặt các biện pháp trừng phạt lên Iran sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi thoả thuận hạt nhân Iran 2015.

Nguồn tin này chỉ lưu ý đến việc bắn thử tên lửa đối hạm trong bối cảnh hiện tại, mặc dù việc thử loại tên lửa này không có gì là bất thường nếu xét trong khuôn khổ cuộc tập trận hải quân. Iran cũng thử tên lửa an toàn trong vùng nước được tuyên bố là lãnh hải của mình trên eo biển.

Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran đã xác nhận tiến hành các cuộc tập trận hải quân nhằm đối phó với “những mối đe doạ có thể dẫn đến đối đầu” gây ra bởi kẻ thù.

Iran bắn tên lửa chống hạm để "dằn mặt" Mỹ - Ảnh: Reuters

Tướng Joseph Votel –Tư lệnh Bộ chỉ huy trung tâm của quân đội Mỹ nhận định các cuộc tập trận này hoàn toàn giống những cuộc tập trận Iran từng tiến hành trong quá khứ. Tuy nhiên thời điểm nó diễn ra đã được lên lịch để nhằm gây sự chú ý từ phía Washington. “Rất rõ ràng là họ đang cố dùng cuộc tập trận để gửi thông điệp đến chúng ta rằng nó diễn ra khi các lệnh trừng phạt được ban bố, và rằng Iran là nước có một số khả năng nhất định để đáp trả quân sự đối với Mỹ.

Tháng trước, nhà lãnh đạo tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei đã ủng hộ đề xuất của tổng thống Iran Hassan Rouhani rằng Tehran có thể phong toả eo biển Hormuz trong trường hợp Mỹ chặn đường xuất khẩu các mặt hàng của nước này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang