Ngoại trưởng Triều Tiên thăm Iran sau khi Mỹ áp lệnh trừng phạt

Thứ Ba, 07/08/2018 21:45  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 7-8, AFP đưa tin Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã có cuộc gặp với người đồng cấp của CHDCND Triều Tiên – ông Ri Yong Ho vào thời điểm Mỹ vừa công bố việc tái áp đặt các lệnh trừng phạt đối với chính quyền Iran.

Tại cuộc gặp, ông Zarif hoan nghênh chuyến thăm của ông Ri và phái đoàn của bộ ngoại giao Triều Tiên đến Tehran nhưng không đưa ra thông cáo gì cho các phóng viên sau cuộc gặp.

Ông Ri thực hiện chuyến công du 2 ngày đến Iran và dự kiến sẽ có cuộc gặp với tổng thống Iran - Hassan Rouhani.

Hãng thông tấn Fars của Iran cho biết hai bên đã thảo luận về mối quan hệ song phương, các vấn đề khu vực ở Trung Đông nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

Đáng chú ý khi chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Mỹ vừa tái áp đặt các lệnh trừng phạt lên Iran. Chính quyền Trump hiện đang thúc giục Bình Nhưỡng tăng tốc qua trình phi hạt nhân hoá trên bán đảo Triều Tiên sau thượng đỉnh Mỹ - Triều hồi tháng 6.

Ngoại trưởng Iran (trái) và Ngoại trưởng Triều Tiên bắt tay nhau trong cuộc gặp ở Tehran ngày 7-8 - Ảnh: AFP

Trong khi đó, các chuyên gia của Liên Hiệp Quốc đã bày tỏ lo ngại về việc hợp tác quân sự giữa Triều Tiên và Iran trong quá khứ.

Trong một báo cáo của Liên Hiệp Quốc hồi năm 2017 đã lưu ý đến sự hiện diện của những người buôn vũ khí người Triều Tiên sống ở Tehran và sự giống nhau về thiết kế của các mẫu tên lửa của hai nước.

Tháng 8-2017 trong lễ nhậm chức của tổng thống Iran - Hassan Rouhani, Triều Tiên đã cử một phái đoàn đến tham dự.

Bình luận (0)

Lên đầu trang