Trump sẵn sàng gặp các nhà lãnh đạo Iran vô điều kiện

Thứ Ba, 31/07/2018 14:06  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 31-7, Reuters đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump đã gây bất ngờ khi ông tuyên bố bản thân sẵn sàng gặp các nhà lãnh đạo Iran mà không đưa ra bất kỳ điều kiện tiên quyết nào.

Ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh: “Họ có thể gặp tôi bất kể khi nào họ muốn” dù trước đó chỉ một tuần, ông Trump còn đưa ra những phát ngôn chỉ trích chính quyền Tehran.

Trump đưa ra phát biểu trong cuộc họp báo chung với thủ tướng Ý Giuseppe Conte tại Nhà Trắng: “Tôi sẵn sàng cho cuộc gặp bất cứ khi nào họ muốn. Không có điều kiện tiên quyết nào. Họ muốn gặp thì tôi sẽ gặp”.

Động thái chìa cành ô liu này diễn ra trong bối cảnh chính trường Mỹ chuẩn bị bước vào kỳ bầu cử quốc hội vào tháng 11. Mới vào hôm 22-7, Trump còn lên Twitter cá nhân cảnh báo chế độ Iran sẽ nhận lãnh “hậu quả” nếu cứ tiếp tục đe doạ Washington.

Chính quyền Mỹ đang gây tranh cãi khi quyết định rút khỏi thoả thuận hạt nhân Iran. Sau đó Washington còn áp thêm các lệnh trừng phạt lên Tehran và tố dàn lãnh đạo Iran là những nhân vật vướng vào tham nhũng.

Tổng thống Trump và tổng thống Iran Rouhani - Ảnh: BBC

Truyền thông Mỹ nhận định Trump đang thực hiện chính sách “gặp gỡ với bất kỳ ai” từ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, tổng thống Nga Putin rồi nay đến lãnh đạo Iran.

Trong cuộc họp báo, Trump nhấn mạnh: “Nói chuyện với người khác, đặc biệt là khi bạn nói về khả năng xảy ra chiến tranh, cái chết và nạn đói và rất nhiều chủ đề khác, bạn gặp nhau. Chẳng có gì sai khi gặp mặt".

Giá dầu trong khi đó đang lên, xuống theo từng tuyên bố của chính quyền Trump với Iran.

Bình luận (0)

Lên đầu trang