Iran không nhượng bộ trước sức ép kinh tế của Mỹ

Thứ Ba, 26/06/2018 20:21  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 26-6, Reuters đưa tin tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố ông cùng chính phủ sẽ không bao giờ nhượng bộ trước sức ép kinh tế gây ra bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Tuyên bố trên của ông Rouhani được đưa ra sau khi đám đông những người biểu tình tụ tập trước trụ sở quốc hội ở Tehran phản đối chính quyền điều hành kinh tế yếu kém khiến đồng tiền của nước này trượt giá mạnh trên thị trường.

Washington đang bắt đầu siết các lệnh trừng phạt lên nền kinh tế Iran sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi thoả thuận hạt nhân với Iran.

Các lệnh trừng phạt khiến đồng rial rớt giá so với USD trong khi chính quyền Iran khó kiếm được tiền hơn từ hoạt động xuất khẩu dầu.

Hôm 25-6, cảnh sát phải đi tuần ở trung tâm thủ đô, an ninh thắt chặt sau khi lực lượng an ninh đụng độ với người biểu tình giận dữ xuống đường vì đồng rial mất giá khiến kinh doanh lâm khủng hoảng do giá nhập khẩu các mặt hàng tăng cao.

Trước biến động này, tổng thống Iran Rouhani vẫn bảo vệ thành tích kinh tế, cho rằng nguồn thu của chính phủ vẫn không bị ảnh hưởng trong những tháng gần đây và việc rial trợt giá là kết quả “tuyên truyền của truyền thông nước ngoài”.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố không nhượng bộ trước sức ép của Mỹ  - Ảnh: strategic-culture.org

Ông cam kết: “Trong trường hợp xấu nhất, tôi hứa rằng nhu yếu phẩm cho người Iran vẫn được cung cấp đủ. Chúng ta có đủ lượng đường, thịt, dầu ăn. Chúng ta có đủ ngoại tệ để bơm vào thị trường”.

Tổng thống Iran xem các lệnh trừng phạt của Mỹ là một phần của cuộc chiến ý thức hệ, kinh tế và chính trị chống Iran và Washington sẽ phải trả giá cho các hành động này.

Iran cũng đang thúc giục các bên còn lại trong thoả thuận hạt nhân Iran xem xét để cho câu trả lời sớm nhất về việc có tiếp tục duy trì thoả thuận này hay không.

Iran có thể tái khởi động chương trình hạt nhân để đáp trả hành động đơn phương của Mỹ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang