Iran tăng cường khả năng làm giàu uranium, phản đối Mỹ

Thứ Ba, 05/06/2018 11:58  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 5-6, BBC đưa tin chính quyền Iran đã báo cho cơ quan hạt nhân LHQ biết họ đang bắt đầu quá trình tăng cường khả năng làm giàu uranium, động thái nhằm đáp trả việc Mỹ rút khỏi thoả thuận hạt nhân với Iran.

Theo đó, Tehran sẽ tăng cường năng lực sản xuất uranium hexafluoride, một thành phần chủ chốt để làm giàu uranium – nguyên liệu để chế tạo nên bom hạt nhân.

Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Khamenei đã ra lệnh cho việc chuẩn bị các quá trình làm giàu uranium. Hiện chưa rõ các quốc gia Châu Âu làm sao để giữ lại được thoả thuận hạt nhân, vốn không cho phép Iran có năng lực chế tạo vũ khí nguyên tử.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) đã nhận được thư từ phía Iran cho biết việc tăng cường sản xuất Uanium hexafluoride sẽ được khởi động vào hôm 5-6.

Những ngày qua Iran cảnh báo nếu các quốc gia Châu Âu thất bại trong việc giữ thoả thuận hạt nhân không đổ vỡ, Tehran sẽ có nhiều lựa chọn trong đó có thể làm giàu uranium lên mức 20% so với giới hạn 3,67% mà thoả thuận đặt ra.

Công nhân làm việc ở một nhà máy làm giàu uranium ở Iran năm 2005 - Ảnh: AFP

Giáo chủ Khamenei nhấn mạnh Iran sẽ không đạt thoả thuận nào nữa với Mỹ, bên bị ông tố “đã dễ dàng vi phạm hiệp định quốc tế, rút lại những gì đã ký kết”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang