Mỹ dọa sẽ gây áp lực kinh tế chưa từng có lên Iran

Thứ Ba, 22/05/2018 07:58

|

(CAO) Theo AFP dẫn lời tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 21-5 cho biết, nước này sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt mạnh nhất trong lịch sử dành cho Iran.

Ông Pompeo cho biết Mỹ sẽ đưa ra 12 điều kiện buộc Iran đáp ứng nếu muốn đưa ra bất kỳ thoả thuận mới nào với nước này: "Chúng tôi sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế mạnh nhất trong lịch sử với Iran một cách nghiêm túc nhất có thể. Điều này nhằm phát đi thông điệp cảnh báo mạnh mẽ là Iran không được phép tiến hành các hoạt động quân sự ở Trung Đông".

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo - Ảnh: Time

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 8-5 đã tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân được ký kết năm 2015 với Iran dưới thời của Cựu tổng thống Barack Obama, với lý do thỏa thuận này không ngăn được Tehran sở hữu bom hạt nhân.

Ông Trump muốn một thỏa thuận mới được ký kết trong đó nhắm vào nhiều dự án khác của Iran, đặc biệt là dự án tên lửa đạn đạo và việc Iran hỗ trợ hàng loạt nhóm vũ trang khắp Trung Đông.

Thỏa thuận hạt nhân giữa Iran với 6 cường quốc gồm Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nga, Trung Quốc, được ký vào năm 2015 với tên đầy đủ là Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA).

Ông Trump từng phê phán JCPOA từ trước khi đắc cử và hứa xé bỏ nó trong ngày đầu nắm quyền. Việc Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận này khiến cho các chuyên gia quân sự tỏ ra quan ngại về uy tín của Mỹ đối với các vấn đề quốc tế. Và nghiêm trọng hơn là vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên mà Mỹ đang theo đuổi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang