Mỹ bán cho Bahrain 3.200 quả bom phá hầm

Chủ Nhật, 20/05/2018 08:40  | Trương Lâm

|

(CAO) Mỹ đã chấp thuận bán 3.200 quả bom phá hầm, trị giá khoảng 45 triệu USD cho Bahrain.

Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng công bố đơn hàng này sẽ bao gồm 1.500 quả bom thông thường Mark-82; 600 quả bom Mark-83; 600 quả bom Mark-84; và 500 quả BLU-109 (bom được trang bị đầu đạn đặc biệt được thiết kế để xuyên qua các mục tiêu cứng). Số bom này sẽ được thiết kế để sử dụng trên các máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất tại Bahrain.

Lính Mỹ đang kiểm tra bom Mark-84 - Ảnh US Air Force

Mục đích của việc sử dụng các vũ khí mới theo Bahrain là để ngăn chặn các mối đe dọa trong khu vực, tăng cường quốc phòng, và thực thi các hoạt động chống khủng bố. Mà điển hình nhất là việc quốc gia này đang nằm trong liên minh chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) do Mỹ lãnh đạo. Nhiều khả năng số bom trong bảng hợp đồng sẽ được sử dụng ở Yemen.

Các nhà hoạt động nhân quyền ở Mỹ cũng lên án Washington vì đã ủng hộ chế độ quân chủ ở vùng Vịnh, bằng việc đàn áp các nhà bất đồng chính kiến. Điển hình vào năm 2011, khi người Hồi giáo Shia của Bahrain tổ chức các cuộc biểu tình do ảnh hưởng từ sự kiện “Mùa xuân Ả Rập” ở Tunisia và Ai Cập, chế độ với sự giúp đỡ của quân đội đã đàn áp họ nhưng Mỹ vẫn làm ngơ trước chuyện này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang