Ngày này năm xưa: Tàu ngầm USS Scorpion mất tích bí ẩn

Thứ Hai, 21/05/2018 12:18

|

(CAO) USS Scorpion (SSN-589) là tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ, đây là chiếc tàu ngầm thuộc lớp Skipjack (lớp tàu ngầm hiện đại đầu tiên của Hải quân Mỹ).

Chiếc tàu ngầm này được đưa vào hoạt động từ ngày 29-7-1960, tuy nhiên vào ngày 21-5-1968, chiếc tàu ngầm phát đi tín hiệu cuối cùng và không bao giờ trở lại.

Hải quân Mỹ thường sử dụng USS Scorpion trong các cuộc tập trận tàu ngầm hạt nhân dọc bờ biển Đại Tây Dương, Bermuda và Puerto Rico. Năm 1966, USS Scorpion được chọn để thực hiện một nhiệm vụ đặc biệt và đã bắn hạ một quả tên lửa của Liên Xô.

Sau nhiệm vụ đặc biệt trên, sĩ quan chỉ huy trên tàu USS Scorpion đã nhận được Huân chương khen thưởng của Hải quân Mỹ. Các sĩ quan và thủy thủ đoàn khác trên tàu cũng nhận được lời khen vì thành tích xuất sắc và sự can đảm.

Ảnh chụp USS Scorpion vào tháng 4-1968.

Ngày 1-2-1967, USS Scorpion được đại tu sửa tại xưởng đóng tàu Norfolk Naval. Sau hơn 1 năm bảo trì, ngày 15-2-1968 USS Scorpion được lệnh di chuyển về vùng Địa Trung Hải. Ngày 20-5-1968, khi tàu ngầm Scorpion đang chuẩn bị quay về căn cứ thì nhận được lệnh của chỉ huy hạm đội tàu ngầm Đại Tây Dương, yêu cầu tàu chuyển hướng để theo dõi đội tàu của Hải quân Liên Xô gần quần đảo Canary.

Vào ngày 21-5, USS Scorpion thông báo vị trí hiện tại về căn cứ, đây là lần cuối cùng Hải quân Mỹ nhận được tín hiệu từ tàu ngầm. Sau khi mất tín hiệu của USS Scorpion, hải quân Mỹ đã tiến hành một cuộc tìm kiếm nhưng không có kết quả.

Ngày 5-6-1968, USS Scorpion và toàn bộ thủy thủ đoàn được tuyên bố đã mất tích. Vào thời điểm USS Scorpion chìm, trên tàu có tổng cộng 99 thủy thủ, một số thiết bị do thám và 2 quả ngư lôi mang đầu đạn hạt nhân.

Một phần xác USS Scorpion dưới đáy đại dương.

Việc tìm kiếm tàu ngầm được tiếp tục, vào tháng 10-1968 tin tức về vị trí của USS Scorpion cũng được xác nhận. Xác tàu được phát hiện nằm ở độ sâu khoảng hơn 3000m về phía tây nam của Azores. Cho đến nay, nguyên nhân khiến tàu USS Scorpion bị chìm vẫn còn là một bí ẩn.

Nhiều người cho rằng USS Scorpion đã bị tàu ngầm của Liên Xô tấn công. Một số thông tin khác thì cho rằng nguyên nhân khiến USS Scorpion chìm chính là do 2 quả ngư lôi được trang bị trên tàu.

Nhiều cuộc điều tra đã được tiến hành, Hải quân Mỹ cũng đã nhờ sự trợ giúp của các chuyên gia nhưng cho đến hiện tại vẫn không tìm ra nguyên nhân khiến USS Scorpion chìm sâu dưới đáy đại dương.

Bình luận (0)

Lên đầu trang