Ngày này năm xưa: Lốc xoáy tàn phá Amarillo

Thứ Ba, 15/05/2018 10:44

|

(CAO) Ngày 15-5-1949 là ngày mà người dân thành phố Amarillo (bang Texas, Mỹ) sẽ mãi không bao giờ quên. Vào tối hôm đó, một cơn lốc xoáy khủng khiếp đã cướp đi sinh mạng của hàng chục người và phá hủy gần như hoàn toàn thành phố này.

Tối 15-5-1949, khi người dân thành phố Amarillo đang quây quần bên gia đình, chuẩn bị thưởng thức bữa tối thì cơn lốc bắt đầu ập đến. Cơn lốc xoáy với sức gió mạnh lên đến hơn 130 km/h quét sạch mọi thứ trên đường đi.

Hình ảnh cơn lốc chuẩn bị quét qua thành phố Amarillo.

“Với một cơn lốc xoáy F3 đến F4 (hệ thống phân biệt cấp độ của lốc xoáy), các ngôi nhà sẽ bị phá hủy hoàn toàn khi nó quét qua”, nhà khí tượng học Steve Drillette nói.

Cơn lốc đã phá hủy gần 200 ngôi nhà, khiến nhiều ngôi nhà khác bị hư hỏng và giết chết 7 người, làm bị thương 82 người. Vào thời điểm này, còi báo động vẫn chưa được đưa vào sử dụng, vì vậy một số chuyên gia cho biết số người thiệt mạng do không kịp tránh cơn lốc có thể cao hơn nhiều so với thống kê.

Cơn lốc phá hủy mọi thứ trên đường đi.

Chưa dừng lại ở đó, cơn lốc xoáy còn càn quét qua sân bay Tradewinds vừa mới được đưa vào sử dụng. Cơn lốc đã thổi bay mái nhà ở một số khu vực của sân bay, làm vỡ kính cửa ra vào và làm hỏng 45 chiếc máy bay. Ước tính thiệt hại của thành phố Amarillo vào khoảng 5 triệu USD (tính theo giá năm 1949).

Các phát thanh viên sau khi nhận được thông tin về cơn lốc đã ngay lập tức cảnh báo cho người dân. Tuy nhiên tất cả đã quá muộn, cơn lốc di chuyển nhanh đã khiến người dân không kịp phản ứng. Leelan Ashford, một nhân chứng khi cơn lốc càn quét qua thành phố Amarillo cho biết: “Ngày hôm sau, chúng tôi trở lại thành phố và không còn nhận ra Amarillo nữa. Tất cả đều bị phá hủy, cơn lốc quét sạch mọi thứ”.

Sân bay Tradewinds cũng bị thiệt hại nặng nề.

Sau khi cơn lốc đi qua, thành phố Amarillo mới bắt đầu phát triển và đưa hệ thống báo động khẩn cấp vào sử dụng. “Hiện tại, chúng tôi có 88 còi báo động ngoài trời. Những còi báo động này sẽ được bật lên để cảnh báo người dân khi có trường hợp khẩn cấp xảy ra”, Chip Orton nhân viên phòng Quản lý tình trạng khẩn cấp nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang