Núi lửa Hawaii có thể sẽ bắn những tảng đá lớn lên không trung

Thứ Năm, 10/05/2018 12:37  | Quốc Bảo

|

(CAO) Hôm 9-5, các nhà địa chất đã cảnh báo núi lửa Kilauea tại Hawaii sắp bùng nổ một lần nữa và có thể sẽ bắn những tảng đá lớn vào không khí.

Nguy cơ núi lửa Kilauea bùng nổ là rất lớn nếu dung nham chảy xuống mạch nước ngầm bên dưới miệng núi lửa. “Một vụ nổ hơi nước sẽ xảy ra, tro, hơi nước, dung nham, khí sulfur dioxide và những tảng đá lớn sẽ bắn vào không khí”, một nhà địa chất nói.

Dung nham phun trào dữ dội từ một khe nứt.

Kilauea là một trong những núi lửa hoạt động mạnh nhất trên thế giới. Sau đợt phun trào vào tuần trước, nhiều khe nứt đã xuất hiện xung quanh núi lửa và ở một số khu vực người dân sinh sống. Dung nham trào ra từ những khe nứt này đã phá hủy hàng chục công trình, 26 ngôi nhà cùng nhiều tuyến đường.

Cục khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cho biết trong những tuần tới, núi lửa Kilauea có thể sẽ bắn những tảng đá to lên không khí, gây nguy hiểm cho người dân sinh sống gần khu vực này.

Vụ phun trào vào ngày 6-5 đã đốt cháy hàng chục ngôi nhà.

Các nhà chức trách đã di tản 2000 người dân khỏi khu vực nguy hiểm. Tuy nhiên một số người đã ở lại để giữ gìn tài sản của mình, cơ quan chức năng đã phải buộc những người này di tản để đảm bảo an toàn.

Các quan chức cũng yêu cầu người dân nên đề cao cảnh giác, kể cả những người dân sinh sống xa khu vực núi lửa Kilauea vì dung nham có thể sẽ phun lên từ những khe nứt và lan rộng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang