Ngày này năm xưa: Tam sư phục hận Đức Quốc xã

Thứ Hai, 14/05/2018 10:05

|

(CAO) Bóng đá Anh hẳn sẽ không bao giờ quên được ngày 14-5-1938, ngày mà đội tuyển bóng đá nước này phải giơ cao cánh tay phải (kiểu chào của Đức Quốc xã) trong buổi chào cờ trước khi trận đấu với Đức diễn ra.

Ngày 14-5-1938, Tam sư đối đầu với Đức Quốc xã tại sân Olympiastadion, Berlin (nay là sân Olympic Berlin) dưới sự theo dõi của hơn 110.000 khán giả. Trước khi trận đấu diễn ra, hai quan chức Anh là Sir Neville Henderson (Đại sứ Anh tại Đức) và Stanley Rous (Tổng thư ký Liên đoàn bóng đá, sau này là chủ tịch FIFA) đã đề nghị các cầu thủ Anh chào cờ theo kiểu Đức Quốc xã.

Stanley Matthews, một cầu thủ của Tam sư lúc bấy giờ kể lại: “Tất cả các cầu thủ Anh đều tức giận và không đồng ý”. Trước sự phẫn nộ của các cầu thủ Anh, ông Nevile Henderson đã phải xuống nước để các cầu thủ ‘hạ hỏa’ và thuyết phục họ thực hiện kiểu chào của Đức Quốc xã.

Đội tuyển Anh (trái) và đội tuyển Đức (phải) chào cờ theo kiểu của Đức Quốc xã. Ảnh: PA

Vài phút sau, 2 đội tuyển Anh và Đức xếp hàng dưới sân để chào cờ. Khi quốc ca Đức vang lên, toàn bộ đội tuyển Anh đã giơ cao cánh tay phải, hướng về phía các quan chức Đức Quốc xã đang ngồi. Một số quan chức cấp cao của Đức Quốc xã như Hermann Goering, Rudolf Hess và Joseph Goebbels cũng có mặt để theo dõi trận đấu.

Phút 16, Tam sư đã có bàn mở tỉ số trước sự bất lực của thủ thành Đức. Nhưng chỉ 4 phút sau, Đức có bàn gỡ hòa 1-1. Hai đội liên tục chơi đôi công và mang đến cho khán giả tại Olympiastadion một bữa tiệc bàn thắng đầy mãn nhãn. Kết quả, Tam sư đã chứng minh bản lĩnh của mình và ‘phục thù’ màn chào cờ bằng chiến thắng với tỉ số 6-3.

Henderson cho biết trận đấu đã kết thúc vô cùng tốt đẹp, 2 đội không xảy ra va chạm và đều cống hiến những màn trình diễn tuyệt vời. “Trận đấu đã hồi sinh uy tín thể thao của Anh tại Đức”, Henderson nói.

Dù đã qua 80 năm và đội tuyển Anh đã đánh bại Đức, nhưng người Anh vẫn rất tức giận mỗi khi xem lại hình ảnh các cầu thủ nước này phải chào kiểu Đức Quốc xã.

Bình luận (0)

Lên đầu trang