Ngày này năm xưa: Đại chiến biển Coral

Thứ Ba, 08/05/2018 16:48

|

(CAO) Trận chiến trên biển Coral (còn gọi là trận chiến biển San Hô) là trận đại chiến đầu tiên giữa hàng không mẫu hạm của Mỹ và Nhật Bản, trận đại chiến này kéo dài từ ngày 4 đến ngày 8-5-1942. Sau trận đánh 2 bên đều tổn thất không nhỏ, tuy nhiên Mỹ đã thành công ngăn chặn Nhật Bản tấn công Úc.

Năm 1941 Nhật Bản tấn công Trân Châu Cảng, từ đây Thái Bình Dương bắt đầu ‘dậy sóng’ khi Mỹ chính thức tham gia vào Thế chiến II. Năm 1942, Nhật lên kế hoạch đánh chiếm biển Coral để làm bàn đạp nhằm chiếm quyền kiểm soát một phần nước Úc.

Máy bay ném bom của Mỹ trên tàu sân bay USS Yorktown (CV-5).

Từ ngày 29-4 đến ngày 4-5-1942, Nhật Bản chiếm đóng thành công đảo Tulagi thuộc quần đảo Solomon. Tuy nhiên cái giá mà hải quân Nhật phải trả là không nhỏ, một số tàu chiến và tàu chở hàng của Nhật đã bị hàng không mẫu hạm USS Yorktown (CV-5) của Mỹ đánh chìm vào ngày 4-5.

Máy bay của Mỹ trên hàng không mẫu hạm USS Lexington (CV-2).

Trận đại chiến trên biển Coral chính thức được châm ngòi. Nhận được tin báo về sự hiện diện của hải quân Mỹ, các tàu sân bay của Nhật được lệnh lập tức tiến về biển Coral để ‘trả lễ’. Trong suốt 3 ngày 4, 5 và 6-5, hạm đội Mỹ và Nhật Bản liên tục tìm kiếm, tấn công nhau nhưng đều không gây tổn thất lớn cho đối phương.

Ảnh chụp USS Lexington (CV-2) từ USS Yorktown (CV-5).

Ngày 7-5, do nhầm lẫn của máy bay trinh sát nên Mỹ và Nhật đều không kích nhầm mục tiêu. Đến ngày 8-5, trận chiến ác liệt nhất cuối cùng cũng diễn ra. Hàng không mẫu hạm của Mỹ và Nhật Bản chính thức chạm trán, máy bay tấn công, máy bay ném bom của 2 bên đều được lệnh xuất kích.

Khói bốc lên từ hàng không mẫu hạm Shokaku của Nhật sau khi bị máy bay Mỹ tấn công.

Kết quả, Mỹ chịu thiệt hại nặng nề khi hàng không mẫu hạm USS Lexington (CV-2), USS Sims (DD-409) và USS Neosho (AO-23) đều bị đánh chìm, USS Yorktown may mắn không bị đánh chìm nhưng vẫn bị hư hỏng.

Những giờ phút cuối cùng của Lady Lex (USS Lexington).

Nhật Bản chịu ít tổn thất hơn, chỉ có tàu sân bay cỡ nhỏ Shoho bị đánh chìm và hàng không mẫu hạm Shokaku hư hỏng. Dù thất bại trong trận đại chiến biển Coral nhưng Mỹ đã thành công phá tan kế hoạch tấn công Úc của Nhật Bản.

Bình luận (0)

Lên đầu trang