Hôm nay Putin nhậm chức nhiệm kỳ tổng thống thứ tư

Thứ Hai, 07/05/2018 12:30  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm nay 7-5, BBC đưa tin tổng thống Nga Putin chính thức bước vào nhiệm kỳ thứ 4 ở vai trò tổng thống trong bối cảnh căng thẳng giữa chính quyền Moscow với Mỹ và các nước phương Tây khác đang gia tăng.

Trước đó ông Putin đã chiến thắng áp đảo trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 3. Như vậy cựu điệp viên KGB đã nắm quyền trong 18 năm, trải qua nhiều cương vị từ tổng thống đến thủ tướng.

Lễ nhậm chức sẽ được tổ chức tại điện Kremlin ở Moscow vào hôm nay. Dự kiến ông sẽ gặp những cử tri ủng hộ mình trong cuộc bầu cử tại buổi lễ.

Những ngày qua nhiều vụ biểu tình đã xảy ra tại 19 thành phố trên khắp nước Nga phản đối Putin, trong đó thủ lĩnh đối lập Alexei Navalny đã bị bắt giữ sau đó được thả ra.

Họ cho rằng Putin tại vị quá lâu trong bối cảnh kinh tế Nga đang lao đao vì những lệnh trừng phạt của các nước phương Tây.

Tuy nhiên kết quả bầu cử hồi tháng 3 có tỷ lệ bầu cho ông Putin đến 76%, cao hơn tỷ lệ phiếu ông đã nhận được vào năm 2012 (64%). Điều này cho thấy phần đông người dân Nga đặt niềm tin vào sự điều hành của Putin. Nhiệm kỳ vừa qua, Putin đã sáp nhập bán đảo Crimea trong cuộc khủng hoảng tại Ukraine, tiến hành không kích các mục tiêu khủng bố ở Syria, bảo vệ Assad – đồng minh thân cận của Nga ở Trung Đông.

Trong nước, ông Putin lèo lái nền kinh tế Nga đang chịu nhiều lệnh trừng phạt của phương Tây khiến lạm phát tăng, đồng rúp mất giá. Thành công về đối nội và đối ngoại khiến nhiều thành phần cử tri, trong đó có giới trẻ tin tưởng bỏ phiếu cho sự điều hành “ổn định” của ông hơn là phiêu lưu đặt niềm tin cho ứng viên khác.

Lễ nhậm chức hôm nay một lần nữa khẳng định vị thế của Putin trên chính trường quốc tế. 

Hôm 7-5, tổng thống Nga Putin nhậm chức - Ảnh: Reuters
 

Các cam kết điều hành của Putin:

Trong thông điệp liên bang đọc hôm 1-3, ông Putin đã khẳng định tham vọng đưa Nga trở lại vị thế cường quốc, nhưng cũng nhắc nhở rằng chính quyền không được tự mãn với những thành tựu đạt được.

“Nước Nga ngày nay đang là một quốc gia dẫn đầu với tiềm lực kinh tế và quốc phòng mạnh mẽ, nhưng nhiệm vụ quan trọng nhất của chúng ta vẫn là đảm bảo chất lượng sống và phúc lợi cho người dân. Dĩ nhiên, chúng ta vẫn chưa đạt được tầm mức mình muốn. Nhưng chúng ta cần làm và sẽ làm để đạt được điều đó”.

Ông Putin cũng cảnh báo rằng Nga xây dựng lực lượng quân đội để duy trì hoà bình trên thế giới, tuy nhiên Moscow cũng sẵn sàng trả đũa ngay lập tức nếu bị tấn công hạt nhân.

Ông chủ điện Kremlin lần này ra tranh cử cũng không quên nêu mục tiêu đưa Nga trở thành quốc gia phát triển về công nghệ với việc ứng dụng dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, đồng thời khuyến khích chính sách thu hút nhân tài đến làm việc và nghiên cứu ở Nga trong lĩnh vực công nghệ.

Về trách nhiệm của chính quyền, ông cho biết Moscow sẽ tiếp tục công cuộc chống tham nhũng và minh bạch hoá, phổ cập internet đến vùng nông thôn, đảm bảo mức lương tốt cho giáo viên để cải thiện cuộc sống...

Bình luận (0)

Lên đầu trang