Tổng thống Trump yêu cầu giảm binh sỹ tại Hàn Quốc

Thứ Sáu, 04/05/2018 21:38

|

(CAO) Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu Lầu Năm Góc chuẩn bị phương án cắt giảm số lượng gần 24.000 quân Mỹ đang đóng tại Hàn Quốc.

New York Times ngày 4-5 đưa tin, ông Trump đưa ra yêu cầu trong cuộc thảo luận với giới chức Lầu Năm Góc trong bối cảnh ông chuẩn bị có cuộc gặp lịch sử với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Tổng thống Mỹ cho rằng, trừ khi Hàn Quốc "gánh bớt" chi phí để duy trì lực lượng này, nếu không Mỹ phải xem xét việc giảm thiểu số lượng binh sỹ tại đây.

Việc cắt giảm quân số của Mỹ tại Hàn Quốc nhiều khả năng không được đề cập trong cuộc gặp mặt sắp tới giữa nhà lãnh đạo hai nước Mỹ và Triều Tiên nhưng khi hiệp ước hòa bình được ký kết thì việc duy trì một lượng lớn quân Mỹ tại đây sẽ làm lãng phí ngân sách.

Ông Trump cho rằng, nếu hiệp ước hòa bình giữa hai miền được ký kết thì việc duy trì một lượng lớn binh sỹ Mỹ tại Hàn Quốc sẽ rất lãng phí

Mặt khác, ông Trump cũng nêu quan điểm việc duy trì hiện diện đông đảo của lính Mỹ vẫn không làm ảnh hưởng đến quyết định phát triển vũ khí của Bình Nhưỡng từ trước tới nay. Bộ trưởng quốc phòng Mỹ James Mattis ngày 28-4 cũng đã đề cập đến việc rút quân khỏi Hàn Quốc nếu Triều Tiên yêu cầu. 

Trong khi đó, phát biểu Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 2-5 là nhằm đính chính lại lời tuyên bố của một trợ lý về việc Mỹ sẽ rút quân khỏi Hàn Quốc. Ông Moon cho rằng, việc lính Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc là vấn đề thuộc phạm vi liên minh Mỹ - Hàn, chứ không liên quan đến việc ký một hiệp định hòa bình liên Triều.

Bình luận (0)

Lên đầu trang