Thanh sát viên quốc tế sẽ tìm các thi thể nghi trúng độc ở Douma

Thứ Sáu, 04/05/2018 18:52

|

(CAO) Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) tuyên bố, quá trình thu thập chứng cứ về vụ tấn công hóa học của chính quyền Syria tại Douma, Syria có thể sẽ bao gồm cả việc khai quật các thi thể để đem đi xét nghiệm.

Lãnh đạo của Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW), ông Ahmet Uzumcu cho biết: "Chúng tôi sẽ tìm kiếm mọi bằng chứng sao cho thuyết phục nhất nhằm giải quyết nghi vấn, có hay không việc sử dụng vũ khí hóa học ở Douma. Một số thi thể trong khu vực được xác định chôn trong khoảng thời gian đó sẽ được khai quật và đem đi phân tích".

Một người đàn ông chụp ảnh nạn nhân của cuộc tấn công Douma, khi đang tham gia biểu tình phản đối chế độ Assad ở Idlib, Syria, vào ngày 8-4-2018.

Hàng trăm mẫu vật đã được OPCW thu thập và vận chuyển tới trụ sở ở Hà Lan, nơi có các máy móc và thiết bị hiện đại để phân tích. Dự kiến sẽ mất một tháng để hoàn thành các xét nhiệm nhằm xác định có hay không việc sử dụng vũ khí hóa học tại khu vực này và nó là chất gì? 

Chính quyền Syria đã bị Mỹ và phương Tây cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học tấn công vào thường dân hôm 7-4, khiến ít nhất 70 người thiệt mạng. Đây cũng là lý do chính khiến liên quân Mỹ - Anh - Pháp tiến hành không kích Syria hôm 14-4. Nga và Syria đã phủ nhận mọi cáo buộc và cho rằng việc không kích đã vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế.

Bình luận (0)

Lên đầu trang