Lũ lụt Myanmar: Ít nhất 10 người, 54.000 người phải rời bỏ nhà cửa

Chủ Nhật, 29/07/2018 21:42

|

(CAO) Theo AFP dẫn lời một quan chức chính phủ Myanmar giấu tên hôm 29-7 cho biết, đợt lũ lụt năm nay đã làm thiệt mạng ít nhất 10 người (trong đó có 3 binh sĩ tham gia cứu nạn) và khoảng 54.000 người phải rời bỏ nhà cửa.

Các khu vực đất nông nghiệp rộng lớn đã bị ngập trong bùn và nước, một số ngôi làng chỉ còn trông thấy các mái nhà. Người dân và tình nguyện viên đã dùng tất cả các vật dụng có thể như thùng và các mảnh gỗ để di chuyển hoặc vận chuyển hàng hóa.  

Nhiều nơi người ta thấy dòng người mang theo các đồ vật giá trị để tìm đến những chỗ trú chân tạm thời, không bị ảnh hưởng bởi dòng nước lũ và có lượng lương thực đảm bảo. Lệnh di tản đã được ban hành ở một số khu vực, khoảng 163 trại tạm trú đã được thiết lập cho những người di tản ở miền nam, miền đông và vị trí trung tâm của Myanmar.

Người dân di chuyển qua một con đường ở Yangon - Mandalay bị ngập nước vào ngày 28-7- Ảnh: EPA-EFE

Anh Myint Myint Than, một trong số những người đang sống trong khu trại tạm trú ở Bago cho biết: "Chúng tôi không lạ gì với chuyện lũ lụt nhưng chưa bao giờ thấy những diễn biến như trong năm nay, tình hình như vầy là rất tồi tệ".

Một số người vì lo sợ bị mất tài sản nên vẫn cương quyết bám trụ trong nhà hoặc chấp nhận sống trong tình trạng nguy hiểm để canh phòng, bất chấp lời cảnh báo của chính phủ. Myanmar luôn phải hứng chịu những đợt lũ lụt hàng năm và thỉnh thoảng nước này phải đón nhận những trận lũ lớn bất ngờ.

Chẳng hạn như năm 2015, Myanmar nằm trong danh sách những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất của thời tiết, với hơn 100 người thiệt mạng và hàng trăm ngàn người phải rời bỏ nhà cửa tới các khu trại tạm trú.

Bình luận (0)

Lên đầu trang