Nhà Trắng: Triều Tiên đã cho hồi hương hài cốt binh sỹ Mỹ

Thứ Sáu, 27/07/2018 10:26  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 27-7, Reuters dẫn thông cáo của Nhà Trắng cho biết chính quyền CHDCND Triều Tiên đã chuyển giao những hài cốt chưa được phân loại của một nhóm binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong chiến tranh Triều Tiên về nước.

Đây là bước đi đầu tiên của Bình Nhưỡng để thực hiện các điều khoản trong thoả thuận Singapore ký hồi tháng 6.

Thông cáo Nhà Trắng tuyên bố: “Hôm nay (26-7, giờ Mỹ), nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã thực hiện cam kết với tổng thống Trump khi trao trả cho chúng ta những binh sĩ tử trận. Chúng tôi khuyến khích Triều Tiên tiếp tục có những hành động thay đổi tích cực". 

Theo đó, một máy bay vận chuyển quân sự của Mỹ đã đáp xuống một sân bay ở thành phố Wonsan, đông bắc Triều Tiên để mang các hài cốt về căn cứ không quân Osan ở Hàn Quốc.

Buổi lễ tiếp nhận hài cốt đã được tổ chức ở căn cứ Osan vào hôm 26-7.

Đến nay về lý thuyết cả hai miền Triều Tiên vẫn đang trong tình trạng chiến tranh do một thoả thuận hoà bình chưa được ký kết.

Binh sĩ đứng canh gác ở khu DMZ liên Triều - Ảnh: One America News Network

Việc chuyển giao hài cốt quân nhân Mỹ thiệt mạng được xem là cử chỉ bày tỏ thiện chí của chính quyền ông Kim Jong Un. Về lâu dài, giới chức Mỹ hy vọng Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục thực hiện những cam kết khác như phi hạt nhân hoá trên bán đảo.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã hoan nghênh bước đi này của Bình Nhưỡng và cho rằng đây là hành động tạo đà cho những cuộc đàm phán hạt nhân sắp tới giữa Mỹ - Triều.

Có khoảng hơn 7700 binh sĩ Mỹ tham gia trong chiến tranh Triêu Tiên (1950-1953) trong đó có khoảng 5300 lính thiệt mạng ở khu vực nay là lãnh thổ của CHDCND Triều Tiên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang