Trump lại ‘đổi giọng’ nói sẽ bàn thảo với EU để miễn thuế

Thứ Năm, 26/07/2018 11:05  | Anh Duy

|

​(CAO) Trong động thái gây bất ngờ, hôm 26-7 CNN dẫn lời tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông và chủ tịch Hội đồng Châu Âu Jean-Claude Juncker đã đồng ý làm việc cùng nhau để hướng đến việc loại bỏ thuế quan và các rào cản thương mại.

Động thái này nhằm làm giảm căng thẳng đang gia tăng giữa 2 bờ Đại Tây Dương khi Washington thời gian qua áp thuế nặng lên các sản phẩm nhôm và thép của Châu Âu gây ra cuộc khẩu chiến và nguy cơ một cuộc chiến thương mại đến gần.

Tuyên bố từ Nhà Trắng, Trump cho biết: “Về cơ bản đó là một thoả thuận để đạt được một thoả thuận”. Chưa rõ Liên minh Châu Âu (EU) đã nhượng bộ gì phía sau hậu trường để ông Trump “đổi giọng”. Nói trước phóng viên, Trump còn tuyên bố: “Đây là một ngày trọng đại cho tự do và thương mại công bằng”.

Hiện nay Trump đang doạ áp thêm thuế đến 25% lên các sản phẩm ô tô của EU. Thế nhưng khi tuyên bố trước phóng viên ở vườn Hồng, ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh: “Chúng tôi đã đồng thuận vào hôm nay (25-7, giờ Mỹ), đầu tiên là sẽ làm việc cùng nhau để hướng đến việc miễn thuế, miễn các rào cản thuế quan, miễn hành động bảo hộ thương mại đối với các mặt hàng không thuộc ngành công nghiệp ô tô”.

Trump và chủ tịch Hội đồng Châu Âu chủ tịch Hội đồng Châu Âu Jean-Claude Juncker - Ảnh: Getty

Trump cũng cho biết cả hai bên sẽ dừng lại các hành động đe doạ áp thuế lên nhau, vốn có thể dẫn đến một cuộc chiến thương mại khi tiến trình đàm phán đang diễn ra.

Trump cũng thông báo EU đã đồng ý nhập khẩu nhiều hơn các sản phẩm đậu nành của nông dân Mỹ cũng như sản phẩm khí hoá lỏng.

Cũng cần nhớ rằng Mỹ - Trung những ngày qua đang liên tục khẩu chiến về việc áp thuế lên các mặt hàng nhập khẩu của nhau. Trong đó để trả đũa, Bắc Kinh áp thuế nặng lên các sản phẩm đậu nành – mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Mỹ. Phần lớn đậu nành Mỹ xuất khẩu sang Trung Quốc, vì vậy việc “gạ” EU mua thêm đậu nành có thể là động thái nhằm tìm đầu ra sản phẩm của chính quyền Trump, hạn chế sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc để ông Trump “rảnh tay” tiếp cuộc chiến thương mại với Bắc Kinh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang