Vỡ đập thuỷ điện ở Lào: Hàng trăm người mất tích

Thứ Ba, 24/07/2018 18:09  | Anh Duy

|

(CAO) Đến chiều nay 24-7 (giờ VN), AFP đưa tin hàng trăm người hiện còn đang mất tích và nhiều người khác được tin đã thiệt mạng sau khi một đập thuỷ điện ở khu vực đông nam Lào bị vỡ.

AFP dẫn thông tin từ Cơ quan thông tấn Lào cho biết đập bị vỡ là một phần của dự án xây dựng đập thuỷ điện Xe Pian Xe Namnoy ở tỉnh Attapeu chắn dòng sông Xe Namnoy - một con sông thuộc chi lưu của sông Mê Kông. 

Vụ vỡ đập xảy ra vào khoảng 20h tối 23-7 khiến khoảng 5 tỷ mét khối nước tràn xuống con sông, tương đương với lượng nước của 2 triệu hồ bơi Olympic tiêu chuẩn.

Người dân Lào di tản sau khi vỡ đập:

Dòng nước từ tai nạn đã cuốn phăng nhiều nhà cửa ở địa phương. AFP dẫn lời giới chức địa phương cho biết hiện chưa thể cung cấp đầy đủ thông tin bao nhiêu người chết hay mất tích. Người này cũng cho biết không có tín hiệu điện thoại ở vùng bị lũ.

Con đập bị vỡ trị giá 1,2 tỷ USD do công ty điện lực Xe Pian Xe Namnoy (PNPC) xây dựng. Dự án là sự hợp tác giữa công ty điện lực Ratchaburi của Thái Lan, công ty điện lực miền Tây của Hàn Quốc và công ty nhà nước Lao Holding State Enterprise.

Khi AFP liên lạc với CNPC qua số điện thoại của văn phòng ở thủ đô Vientiane, nhân viên ở đây cho biết “Chưa nhận được bất kỳ báo cáo nào và hiện đang thu thập thêm thông tin”.

Clip vụ vỡ đập nhìn từ trên cao:

Vị trí đập thuỷ điện bị vỡ - Ảnh: AFP

Dự án thuỷ điện cung cấp 410 megawatt công suất này dự kiến được vận hành thương mại vào năm 2019. Sản lượng điện tại đây dự kiến xuất đến 90% sang Thái Lan.

Giới chức địa phương cho biết đã điều tàu giải cứu người trên dòng lũ ở huyện San Sai. Mực nước sông tại đây được ghi nhận đã tăng nhanh sau khi vỡ đập.

Theo thống kê hiện nay, Lào có khoảng 10 đập thuỷ điện đang vận hành. Từ 10 đến 20 đập đang được xây dựng và khoảng hơn chục đập thuỷ điện khác đang được lên kế hoạch xây dựng.

Cảnh ngập lụt do vỡ đập thủy điện ở Lào:

Quang cảnh một khu dân cư chìm trong dòng lũ sau khi đập vỡ - Ảnh: Facebook.com/ABCLaos

Là quốc gia duy nhất ở khu vực Đông Nam Á không giáp biển, chính quyền Lào xác định năng lượng là ngành công nghiệp mũi nhọn. Với địa hình đồi núi có nhiều dòng sông chảy xiết trong đó lớn nhất là sông Mê Kông, Vientiane đã lên kế hoạch xây nhiều đập thuỷ điện chặn dòng gây quan ngại về những tác động đến môi trường và kinh tế.

Một số hình ảnh vụ vỡ đập thủy điện:

Công trình thuỷ điện Xe Pian Xe Namnoy
null
Nước ngập mệnh mông, người dân leo lên nóc nhà chờ lực lượng cứu hộ
Người dân dùng thuyền lớn di tản
Người dân được cứu khỏi dòng lũ sau sự cố vỡ đập
 
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang