Vụ vỡ đập thủy điện ở Lào: Đã phát hiện vết nứt trên thân đập từ trước

Thứ Tư, 25/07/2018 10:33  | Anh Duy

|

​(CAO) Đến sáng 25-7, Reuters đưa tin các đội cứu hộ đang tìm kiếm các nạn nhân trong vụ vỡ đập ở Lào trong tình trạng hết sức khó khăn. Hàng chục người đến nay có khả năng đã chết, hàng trăm người mất tích.

Truyền thông Lào đăng tải những hình ảnh cho thấy những dân làng, một số trong đó là trẻ em phải trèo lên mái nhà để tránh dòng lũ. Một số bức ảnh khác cho thấy cảnh những dân làng nhồi nhét ngồi lên những chiếc thuyền gỗ xuôi dòng lũ ở tỉnh Attapeu. Mực nước dâng nhanh sau sự cố vỡ đập.

Một quan chức cấp cao của chính quyền Lào, giấu tên nói với Reuters từ Vientiane: “Chúng tôi đang tiếp tục các nỗ lực cứu hộ, nhưng tình hình đang rất khó khăn. Hàng chục người đã chết. Con số thiệt mạng còn có thể cao hơn”.

Những năm gần đây, Lào xác định năng lượng là ngành công nghiệp mũi nhọn với tham vọng trở thành “nguồn điện của Châu Á”. Phần lớn sản lượng điện sản xuất từ các con đập của nước này được xuất khẩu sang Thái Lan, quốc gia công nghiệp đang khát điện.

Con đập bị vỡ là một trong 3 con đập đang được xây dựng của công trình thuỷ điện Xe-Pian Xe-Namnoy, toạ lạc ở tỉnh Attapeu, một tỉnh thuần nông có đường biên giáp Việt Nam và Campuchia.

Thuỷ điện Xe-Pian Xe-Namnoy bị vỡ đập phụ gây hậu quả nặng nề
Người dân được sơ tán sau sự cố vỡ đập - Ảnh: Reuters

Nhà thầu SK Engineering & Construction của Hàn Quốc xây dựng công trình cho biết một con đập phụ của dự án điện này đã bị vỡ, bị dòng lũ cuốn trôi. Công ty đang phối hợp với chính phủ Lào giúp giải cứu những dân làng ở gần con đập.

Một nhân viên ở công ty này cho biết họ đã phát hiện các vết nứt trên thân đập vào hôm 22-7 và đã yêu cầu sơ tán người dân ở 12 ngôi làng ở gần đó. Vài ngày sau thì tai nạn xảy ra.

Người dân được đưa đến 1 cơ sở do chính quyền bố trí để tránh dòng lũ - Ảnh: Reuters
Công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn do địa hình chia cắt, nơi xảy ra tai nạn lại là vùng hẻo lánh - Ảnh: Reuters 
Vị trí nơi con đập bị vỡ - Ảnh: NYT 

Sáng nay dùng trực thăng đưa 26 công nhân của HAGL khỏi vùng ngập

Về tình hình 26 công nhân của Công ty Hoàng Anh Gia Lai bị cô lập tại huyện Paksong, tỉnh Champasak do ảnh hưởng của vụ vỡ đập, sáng nay 25/7, ông Nguyễn Nhật Hoá, Giám đốc Công ty Đại Thắng của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, phụ trách nông trường 4 nơi các công nhân đang mắc kẹt, cho biết tình hình 26 công nhân gồm 25 người Lào và 1 người Việt vẫn ổn và rất phấn chấn khi nghe tin sẽ sớm được cứu.

Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai hiện đã hợp đồng xong với Công ty dịch vụ bay Lào, và máy bay trực thăng đang di chuyển từ Vientiane xuống. Dự kiến khoảng 10 giờ sáng 25/7 sẽ đưa 26 công nhân ra.

Hiện nước ở khu vực vẫn cao và chưa có dấu hiệu rút. Theo thống kê của văn phòng Thủ tướng Lào, có 34 người mất tích. Hơn 1.000 ngôi nhà bị ảnh hưởng.

Trước đó, theo giới chức địa phương, có 18 thi thể đã được tìm thấy, không phải 28 thi thể như thông tin ban đầu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang