Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc và EU:

Trump muốn chi 12 tỷ USD giúp nông dân bị “tổn thương”

Thứ Tư, 25/07/2018 09:55  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 25-7, Reuters đưa tin chính quyền tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sẽ sử dụng 12 tỷ USD tiền ngân sách để giúp các nông dân Mỹ chống chọi với những thiệt hại do một cuộc chiến thương mại có khả năng xảy ra với Trung Quốc và Liên minh Châu Âu (EU) gây ra. 

Đây là tín hiệu mới nhất của ông Trump cho thấy ông không nhượng bộ và sẽ tiếp tục chọn việc áp thuế lên các mặt hàng nhôm và thép của Châu Âu cũng như nhiều mặt hàng chủ lực của Trung Quốc như các sản phẩm nông nghiệp, thiết bị phụ trợ của ngành ô tô làm vũ khí “chiến đấu”.

Động thái chi tiền cũng diễn ra khi các cố vấn của Trump vấp phải chỉ trích của nhiều nông dân và các nhà làm luật, bao gồm các nghị sĩ của đảng Cộng hoà cho rằng việc Trump áp thuế với Trung Quốc và EU sẽ làm hàng hoá khan hiếm, giá thành sản phẩm tăng cao khiến họ thiệt hại.

Đặc biệt những thị trường như Trung Quốc là nơi nhập khẩu phần lớn lượng đậu nành xuất khẩu của Mỹ. Việc Bắc Kinh áp thuế đáp trả sẽ khiến nông dân Mỹ trồng loại cây này lao đao.

Việc Trump chi tiền hỗ trợ nông dân được đánh giá là một động thái chính trị trong bối cảnh một số bang bang vùng nông thôn của Mỹ đang rục rịch chạy đua vào kỳ bầu cử quốc hội tháng 11. Trump và đảng Cộng hoà nói chung đang sợ mất ghế vì cử tri quay lưng trước những chính sách thương mại gần đây gây phương hại cho lợi nhuận của người nông dân ở các bang này.

Tổng thống Trump muốn chi 12 tỷ USD để hỗ trợ nông dân khi cuộc chiến thương mại có khả năng xảy ra - Ảnh: Reuters

Phát biểu trong một sự kiện ở thành phố Kansas hôm 24-7, Trump một lần nữa nhấn mạnh chính quyền liên bang sẽ hỗ trợ về thuế và khẳng định “nông dân sẽ là người hưởng lợi nhiều nhất” từ những chính sách gần đây của ông. Trump kêu gọi: “Các bạn chỉ cần một chút kiên nhẫn nữa thôi”.

Theo thống kê năm 2017, Mỹ xuất khẩu khoảng 138 tỷ USD hàng nông sản, trong đó có 21,5 tỷ USD đậu nành. Trong đó Trung Quốc đã nhập khẩu khoảng 12,3 tỷ USD đậu nành từ Mỹ.

Các nông dân trồng bắp và đậu nành, vốn phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc đang lo sợ khi Bắc Kinh tăng thuế. Họ hiện tại đang đối mặt với các khoản vay chưa trả được và những ngân hàng đang giận dữ đòi nợ đã vay. Điều này gây áp lực lên các chính sách của Trump. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang