Trump doạ áp thuế trị giá 500 tỉ USD lên tất cả mặt hàng Trung Quốc

Thứ Bảy, 21/07/2018 14:27  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 21-7, Reuters đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh Mỹ sẵn sàng áp thêm các sắc thuế trị giá lên đến 500 tỷ USD lên tất cả các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Động thái có thể đẩy Mỹ - Trung đến bờ vực bùng nổ một cuộc chiến tranh thương mại.

Nói với đài CNBC, Trump tuyên bố: “Tôi đã sẵn sàng để tiến đến mốc 500”.

Bình luận của Trump đang gây lo ngại cho các nhà đầu tư khiến chứng khoáng phố Wall sụt mạnh trong phiên giao dịch thứ 6.

Đồng USD sau tuyên bố của Trump sụt giá so với những đồng tiền phổ biến. Một quan chức cấp cao của Cục dự trữ Liên bang Mỹ cảnh báo một cuộc chiến thương mại có thể gây hại cho nền kinh tế Mỹ.

Theo thống kê hiện nay, có khoảng 505 tỷ USD hàng hoá Trung Quốc được nhập khẩu vào Mỹ vào năm 2017 dẫn đến thâm hụt thương mại song phương Mỹ - Trung lên đến 376 tỷ USD với phần thâm hụt nghiêng về phía Washington.

Khi Bắc Kinh đáp trả bằng các sắc thuế lên đến 34 tỷ USD lên hàng hoá Mỹ, Trump không tỏ dấu hiệu gì là nhượng bộ. 34 tỷ USD có thể gây tác động nhỏ nhưng 500 tỷ USD lại là chuyện khác.

Trump đòi áp thuế trị giá 500 tỷ USD lên tất cả các mặt hàng của Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Đây cũng là động thái có nhiều yếu tố chính trị trong bối cảnh đảng Cộng hoà của Trump đang tiến đến cuôc bầu cử quốc hội tháng 11 (bầu giữa kỳ). Khoảng 70% đảng viên Cộng hoà tin rằng việc tăng thuế đối với các đối tác của Mỹ là động thái tốt cho nền kinh tế, theo thống kê của Pew.

Tuy nhiên hầu hết các nhà kinh tế tin rằng việc áp thêm thuế gây xáo trộn cho chuỗi cung ứng sản xuất toàn cầu, làm tăng giá thành đầu vào của sản phẩm khiến giá đến người tiêu dùng tăng cao, khiến kinh tế trì trệ.

Các container hàng hoá tại cảng ở Thượng Hải - Ảnh: Reuters

Bình luận (0)

Lên đầu trang