Mỹ doạ áp thuế mới trị giá 200 tỷ USD lên hàng Trung Quốc

Thứ Ba, 19/06/2018 10:39  | Anh Duy

|

(CAO) Màn đốp chát thương mại Mỹ - Trung vẫn chưa có điểm dừng khi vào hôm 18-6, tổng thống Mỹ Donald Trump doạ sẽ áp thuế lên đến 10%, trị giá 200 tỷ USD lên các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Động thái này có thể dẫn đến sự trả đũa nhanh chóng của Bắc Kinh khiến căng thẳng giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới leo thang.

Trong một thông cáo, Trump cho biết đã yêu cầu đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer lập danh sách xác định các sản phẩm nào sản xuất ở Trung Quốc sẽ bị áp các sắc thuế mới.

Trump cho biết động thái đáp trả trên được đưa ra sau khi Trung Quốc tăng các mức thuế lên hàng hoá Mỹ trị giá 50 tỷ USD.

“Sau khi lộ trình pháp lý hoàn tất, các sắc thuế này sẽ có hiệu lực nếu Trung Quốc từ chối thay đổi cách tiếp cận”.

Căng thẳng thương mại Mỹ -Trung đang bị đẩy dần đến đỉnh điểm - Ảnh: Reuters

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang khiến thị trường chứng khoán thế giới chao đảo. Phía Trung Quốc nhấn mạnh: “Mỹ đang tìm cách kích lên một cuộc chiến thương mại, vi phạm các nguyên tắc của thị trường và gây phương hại đến lợi ích không chỉ của người dân Trung Quốc và Mỹ mà còn của thế giới”.

Mỹ cáo buộc Trung Quốc cản trở các công ty của nước này thâm nhập thị trường khiến Mỹ thâm hụt đến 375 tỷ USD trong thương mại song phương với Bắc Kinh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang