Hàn-Mỹ sẽ ngừng các cuộc diễn tập lớn

Chủ Nhật, 17/06/2018 14:00  | Minh Phương

|

(CAO) Hôm 17-6, Reuters đưa tin Hàn Quốc và Mỹ dự kiến sẽ thông báo ngừng các cuộc diễn tập quân sự “qui mô lớn” trong tuần này, với điều khoản rằng họ sẽ khởi động lại nếu CHDCND Triều Tiên không tuân thủ lời hứa của mình về giải giáp hạt nhân.

Việc ngưng lại chỉ ảnh hưởng đến các cuộc tập trận chung lớn, không liên quan đến các cuộc huấn luyện quân sự thường xuyên hơn.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khiến các quan chức ở Seoul và Washington bất ngờ khi ông cam kết kết thúc “tập trận” sau hội nghị thượng đỉnh với lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un ở Singapore tuần trước.

Ngay sau thông báo này, các lực lượng Mỹ ở Hàn Quốc nói họ không nhận được hướng dẫn về việc ngừng bất kỳ cuộc tập dượt nào, và các quan chức Hàn Quốc thì cho rằng họ đang cố xác định xem ông Trump đề cập đến các cuộc diễn tập nào.

Tuy nhiên, trong một dấu hiệu có thể Seoul để ngỏ khả năng ngừng tập trận, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm thứ năm nói chính phủ của ông sẽ cần phải linh hoạt khi áp dụng áp lực quân sự lên Triều Tiên nếu nước này thành thật về việc phi hạt nhân hóa.

Lính thủy quân lục chiến Mỹ và Hàn Quốc tham gia một cuộc diễn tập quân sự mùa đông ở Pyeongchang, Hàn Quốc ngày 19-12-2017 - Ảnh: Reuters

Hôm 17-6, Yonhap đưa tin trong các cuộc đàm phán quân sự liên Triều hôm thứ năm, các quan chức Hàn Quốc đã yêu cầu các đối tác phía bắc của mình di dời pháo binh lùi xa từ 30 đến 40 km từ đường phân cách quân sự chia tách hai quốc gia.

Các quan chức cho biết cuộc đàm phán quân sự liên Triều đầu tiên trong hơn một thập niên này không đạt được bất kỳ thỏa thuận cụ thể nào.

Các cuộc tập trận Mỹ - Hàn đạt cao điểm mỗi năm với các hoạt động diễn tập Foal Eagle (Đại bàng non) và Max Thunder (Thần sấm), vừa kết thúc tháng trước.

Cuộc diễn tập lớn kế tiếp, gọi là Ulchi Freedom Guardian (Người bảo vệ tự do Ulchi) dự kiến diễn ra vào cuối mùa hè.

Bình luận (0)

Lên đầu trang