Tổng thống Nga muốn mời ông Trump đến thăm Moscow

Thứ Bảy, 28/07/2018 14:54  | Anh Duy

|

(CAO) ​Hôm 28-7, Reuters đưa tin tổng thống Nga Putin muốn mời tổng thống Mỹ Donald Trump đến thăm Moscow, ý tưởng được Nhà Trắng hoan nghênh mặc dù vấp phải nhiều chủ trích từ trong nội bộ chính trường Mỹ trước màn thể hiện được cho là “yếu kém” của ông Trump ở hội nghị Helsinki trước đó.

Ý tưởng mời ông Trump đến Moscow được ông chủ điện Kremlin đưa ra khi tham dự một diễn đàn kinh tế ở Nam Phi. Theo Putin, việc mời Trump đến Nga sẽ diễn ra “vào thời điểm thích hợp” là yêu cầu đã được hai quốc gia đưa ra (mời nguyên thủ đến thăm nước nhau), với việc mở hội nghị thượng đỉnh lần 2, đang khiến chính trường Mỹ phản đối kịch liệt.

Trước lời mời của Putin, Trump hoan nghênh và trông chờ một hội nghị thượng đỉnh khác với Putin. Ông cho biết mình vẫn luôn hy vọng cải thiện mối quan hệ giữa hai cường quốc hạt nhân trong bối cảnh quan hệ Nga – Mỹ những năm qua đã bị dìm sâu trong căng thẳng kiểu chiến tranh Lạnh.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders nhấn mạnh: “Tổng thống Trump trông đợi một cuộc gặp với tổng thống Putin ở Washington và sẵn sàng viếng thăm Moscow với một lời mời tương tự từ phía Nga”.

Tổng thống Nga Putin muốn mời tổng thống Mỹ Donald Trump đến thăm Moscow trong thời điểm thích hợp - Ảnh: AP

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis cho biết ông đang cân nhắc khả năng tổ chức cuộc hội đàm đầu tiên với người đồng cấp Nga.

Ông Trump đang bị chỉ trích ở quê nhà khi không chỉ trích Nga can thiệp bầu cử Mỹ 2016 trong hội nghị ở Phần Lan.

Để xoa dịu dư luận, Nhà Trắng cho biết không có thoả thuận nào đạt được trong cuộc gặp kín Trump – Putin. Ngoài ra không có sự thay đổi chính sách nào sau hội nghị này.

Hiện nay Nga vẫn đang chịu các lệnh trừng phạt từ Mỹ và Liên minh Châu Âu vì sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014, ủng hộ chính quyền Assad ở Syria.

Bình luận (0)

Lên đầu trang