Vấp chỉ trích, Trump ‘đổi giọng’ nói Nga can thiệp bầu cử

Thứ Tư, 18/07/2018 09:57  | Anh Duy

|

​(CAO) Một ngày sau khi trở về từ Phần Lan, với những gì đã thể hiện trước Putin khiến truyền thông và dư luận Mỹ chỉ trích kịch liệt, tổng thống Mỹ Donald Trump đã phải đổi giọng, thừa nhận kết luận của cộng đồng tình báo rằng Nga đứng sau can thiệp cuộc bầu cử năm 2016.

Trước đó trong cuộc gặp với tổng thống Nga Putin hôm 16-7, Trump không chỉ trích mà còn nhấn mạnh rằng ông không thấy có lý do nào để Moscow phải can thiệp bầu cử ở Mỹ. “Được lời như mở tấm lòng”, ông Putin đáp lại rằng Nga trước nay không can thiệp bất cứ công việc nội bộ nào của Mỹ chứ đừng nói đến bầu cử.

Phát ngôn của Trump tại hội nghị vấp phải chỉ trích kịch liệt ngay trong chính nội bộ của đảng Cộng hoà. New York Times hôm 18-7 đưa tin ông chủ Nhà Trắng khi trở về Washington đã phải ngồi đọc tuyên bố từ một văn bản để trên bàn, theo đó ông “đổi giọng” cho biết mình tin vào kết luận của các cơ quan tình báo Mỹ rằng Nga đã can thiệp vào chiến dịch tranh cử của các đảng trong kỳ bầu cử năm 2016.

Trump cho rằng mọi người đã hiểu sai phát biểu. Ông nhấn mạnh: “Họ (cộng đồng tình báo) nói rằng họ nghĩ đó là Nga. Có mặt Putin ở đó, ông ấy chỉ nói đó không phải do Nga. Rồi tôi nói rằng: Tôi không thấy bất kỳ lý do gì cho thấy Nga đã không làm như vậy. Đó là phủ định kép”.

Đến cuối ngày 17-7, viết trên Twitter Trump vẫn còn cay cú: “Cuộc gặp giữa tổng thống Putin và tôi là một thành công lớn, trừ việc bị truyền thông giả mạo tác động”.

Ông Trump về Mỹ phải ngồi đọc văn bản đính chính điều đã nói ở hội nghị thượng đỉnh Nga - Mỹ do vấp phải chỉ trích - Ảnh: CreditTom Brenner/ NYT

Cuộc gặp với Putin đang khiến chính trường Mỹ sôi sục. Thay vì chỉ trích Nga, ông Trump quay ngược mũi dùi chỉ trích chính các chính sách của Washington bấy lâu nay đã khiến quan hệ Nga – Mỹ trở nên tồi tệ. Giới chuyên gia nhận định chưa từng có tổng thống Mỹ nào trong lịch sử phát ngôn về quốc gia của mình như vậy trước đối thủ. Ông Trump chẳng khác nào “vạch áo cho người xem lưng”.

Theo New York Times, sau cuộc gặp đáng thất vọng ở Phần Lan, nhiều nghị sĩ đảng Cộng hoà đã không còn lên báo, đài bảo vệ các chính sách của Trump sau chuyến đi. Trong khi đó các nghị sĩ đảng Dân chủ kêu gọi tổ chức các phiên điều trần ở quốc hội buộc Trump giải thích các hành động, phát ngôn ở nước ngoài.

Trong khi đó giới chuyên gia nhận định tổng thống Nga Putin đã làm chủ được thế trận trong cuộc gặp, thể hiện sự lão luyện của một nhà ngoại giao. Hình ảnh Putin đưa Trump quả bóng trong cuộc họp báo thể hiện rất rõ thông điệp: “Nay quả bóng đã ở chân ông Trump rồi”. Thành, bại của các vấn đề quốc tế là do…thái độ của Mỹ.

Truyền thông Nga như đài RT tỏ ra “thông cảm” cho việc ông Trump đang trở thành “nạn nhân” của truyền thông ở quê nhà.

Trump khoét sâu thêm mâu thuẫn giữa Nhà Trắng và cộng đồng tình báo sau hội nghị ở Phần Lan - Ảnh: NYT

Bình luận (0)

Lên đầu trang