Ông Putin nêu lý do muốn ông Trump đắc cử Tổng thống Mỹ

Thứ Ba, 17/07/2018 07:36

|

Theo AFP, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 16/7 cho hay ông đã hy vọng ông Donald Trump đắc cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 vì những cam kết của ông Trump trong việc cải thiện quan hệ giữa hai nước.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung sau hội nghị thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Mỹ, Tổng thống Putin nêu rõ: "Vâng, tôi muốn ông ấy đắc cử bởi vì ông ấy nói về việc bình thường hóa quan hệ Nga-Mỹ".

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông không bao giờ gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin là một kình địch, mà mô tả nhà lãnh đạo này là một đối thủ tốt.

Khi được hỏi về những tuyên bố trước đây của ông về Tổng thống Putin, ông Trump nói: "Hiện nay, tôi gọi ông ấy là một đối thủ tốt".

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp báo chung sau cuộc gặp thượng đỉnh ở Helsinki, Phần Lan ngày 16/7. (Ảnh: nbcnews.com)

Ông Trump cũng tin tưởng sẽ gặp lại Tổng thống Putin trong tương lai, theo đó Tổng thống Mỹ tuyên bố Mỹ và Nga phải tìm ra những cách thức để "hợp tác nhằm theo đuổi những giá trị chung" và bày tỏ tin tưởng lãnh đạo hai nước sẽ gặp lại nhau thường xuyên hơn trong tương lai.

Tổng thống Trump cho biết hai bên đã thảo luận về chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo mà Nga và Mỹ đều phải hứng chịu. Hai bên sẽ duy trì kênh liên lạc mở giữa cơ quan an ninh của nhau chống lại hiểm họa toàn cầu này.

Thành viên các hội đồng an ninh quốc gia của Nga và Mỹ sẽ gặp nhau sau các thỏa thuận đạt được tại cuộc hội đàm thượng đỉnh này.

Tổng thống Trump khẳng định: "Chúng tôi đã tạo ra những bước đi đầu tiên hướng tới tương lai tươi sáng hơn, dựa trên nền tảng là hợp tác và hòa bình."

Nhà lãnh đạo Mỹ cảm ơn Tổng thống Putin về việc thúc đẩy đối thoại mở giữa hai nước vì "điều tốt đẹp hơn cho tất cả."

Tổng thống Trump nói: "Hôm nay là một ngày rất tích cực....Việc tiếp tục cuộc đối thoại này phục vụ lợi ích của hai nước và chúng tôi sẽ gặp lại nhau trong tương lai."

Bình luận (0)

Lên đầu trang