Hàn Quốc triệu tập quan chức Nga để phản đối vụ xâm nhập ADIZ

Chủ Nhật, 15/07/2018 08:00

|

(CAO) Bộ Ngoại giao Hàn Quốc hôm nay đã triệu tập một quan chức cấp cao thuộc đại sứ quán Nga để phản đối về việc hai oanh tạc cơ Tu-95 của Nga đi vào Vùng nhận dạng Phòng không (ADIZ) của nước này.

Một quan chức quân sự Nga cũng được triệu tập để phản đối về vấn đề này. Thông báo của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc có đoạn: "Việc các máy bay quân sự của Nga đi vào Vùng Nhận dạng Phòng không (ADIZ) của Hàn Quốc sẽ dễ làm tình hình bán đảo Triều Tiên thêm bất ổn. Điều này cũng có thể làm gia tăng các nguy cơ đụng độ trên không".

Một chiếc máy bay Tu-95 của Nga

Hôm 13-7, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) đã điều động một số tiêm kích của nước này để cảnh báo 2 oanh tạc cơ Tu-95 của Nga xâm nhập Vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của Hàn Quốc. Cũng theo thông báo này thì 2 oanh tạc cơ Tu-95 của Nga đã có 4 lần xâm nhập Vùng nhận diện phòng không (ADIZ). Số lượng và chủng loại của nhóm tiêm kích không được tiết lộ, chỉ biết nhóm này đã phải "theo sát" hoạt động của oanh tạc cơ Nga trong suốt hơn 3 giờ đồng hồ.

Tiêm kích Hàn Quốc chặn oanh tạc cơ Tu-95 của Nga
 

Về phía Nga, Bộ Quốc phòng nước này khẳng định máy bay Tu-95 được hộ tống bởi tiêm kích đa năng Su-35 bay qua hải phận quốc tế tại biển Nhật Bản, Hoàng Hải nằm giữa bán đảo Triều Tiên và Trung Quốc, và vùng biển phía đông Thái Bình Dương. Phía Nga cho đây là hoạt động bình thường và không vi phạm luật pháp quốc tế. Nga cũng xác nhận vào một số thời điểm, các chiến đấu cơ F-15 và F-16 của Hàn Quốc cùng với các máy bay F-2A của Nhật đã đi theo họ và phát ra một số cảnh báo.

Tu-95 đã có thời gian phục vụ hơn 60 năm, được xem là một trong những chiến đấu cơ lâu đời nhất của Không quân Nga. Theo dự kiến, oanh tạc cơ này sẽ phục vụ đến năm 2040. Máy bay ném bom chiến lược với phi hành đoàn 9 người có thể mang theo tải trọng đến 15 tấn bom đạn. Với 4 động cơ phản lực cánh quạt NK-12 công suất 15.000 mã lực, chiếc Tu-95 với tổng tải trọng lên tới 185 tấn nhưng vẫn có thể đạt tới vận tốc 800km/h.

Bình luận (0)

Lên đầu trang