Mỹ công khai chi phí tập trận với Hàn Quốc 'chỉ khoảng' 14 triệu USD

Thứ Tư, 11/07/2018 11:05

|

(CAO) Chi phí cao là nguyên nhân chính khiến các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn thời gian gần đây dường như không còn được mấy "mặn mà". Tổng thống Mỹ Donald Trump từng đưa ra tuyên bố, nếu chính phủ Hàn Quốc không chịu gánh một phần chi phí thì các hoạt động tương tự sẽ tạm dừng vô thời hạn.

Cuộc tập trận chung manb tên Ulchi Freedom Guardian (Người bảo vệ tự do Ulchi) đáng lẽ diễn ra vào tháng 8 cho dù có lớn hơn về quy mô thì cũng chỉ rơi vào khoảng xấp xỉ xung quanh con số chi phí thực tế cuộc tập trận năm ngoái là 14 triệu USD. Nhưng nó bị ngưng sau hội đàm Mỹ - Triều, với lời nói do "chi phí tốn kém" từ Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tuy nhiên, nếu so sánh với ngân sách quốc phòng 700 tỉ của Bộ Quốc phòng Mỹ công bố thì rõ ràng chi phí cuộc tập trận là không hề đắt đỏ. Nguyên văn của tổng thống Mỹ Donald Trump khi đề cập tới vấn đề này trong cuộc họp báo sau hội đàm Mỹ - Triều ở Singapore có đoạn: "Các cuộc tập trận sẽ được tạm ngừng, nó giúp chúng ta tiết kiệm một số tiền lớn. Nó sẽ được khôi phục khi các cuộc đàm phán không còn mang lại kết quả như mong muốn nữa".

Một trong những hoạt động diễn ra trong cuộc tập trận Ulchi Freedom Guardian 2017 - Ảnh: RT

Cuộc tập trận tương tự hồi năm ngoái được tổ chức trong 11 ngày, với sự tham gia của 17.500 lính Mỹ và 50.000 quân từ Hàn Quốc, bên cạnh sự tham gia của một số nước từng tham chiến trong Chiến tranh Triều Tiên giai đoạn 1950 - 1953.

Ông Trump đã vướng không ít chỉ trích khi tuyên bố ngừng tập trận chung và còn vô tình gọi đó là "hành động khiêu khích". Nhiều người cho rằng Tổng thống Mỹ đã tỏ ra nhượng bộ trước quá nhiều yêu cầu từ phía lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, trong khi Bình Nhưỡng chi phải thực hiện rất ít cam kết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang