Ngoại trưởng Anh từ chức khiến kế hoạch Brexit gặp khó

Thứ Ba, 10/07/2018 16:25  | Anh Duy

|

​(CAO) Chính trường Anh những ngày qua đang trải qua nhiều biến động khi lần lượt ngoại trưởng rồi đến nhà đàm phán việc Anh rời khỏi Liên minh Châu Âu (EU) của chính quyền thủ tướng Theresa May – ông David Davis ​lần lượt từ chức do bất đồng với bà đã đẩy kế hoạch Brexit lâm vào thế khó.

Đáng chú ý sự ra đi của ngoại trưởng Anh Boris Johnson là cú giáng mạnh vào uy tín của bà May. Tuy nhiên vị thủ tướng cho biết vẫn kiên định kế hoạch Brexit để đưa Anh khỏi EU như kết quả trưng cầu dân ý trước đây. Sự ra đi của Johnson có thể dẫn đến việc đảng Bảo thủ sẽ bỏ phiếu bất tín nhiệm khiến bà May từ chức.

Bất đồng chính ở đây là những người ủng hộ Brexit cho rằng bà May nhân nhượng EU khi đàm phán theo hướng đưa Anh rời khỏi EU nhưng vẫn chấp nhận các điều khoản và quy định của tổ chức này.

Theo đó, bà May sẽ cho thành lập khu vực thương mại hàng hóa tự do với EU cho phép trao đổi thương mại không rào cản giữa hai bên và tránh việc phải áp đặt một đường biên giới "cứng" tại vùng lãnh thổ Bắc Ireland (nước này vẫn là thành viên EU).

Ngoại trưởng Anh Boris Johnson đột ngột từ chức hôm 9-7 - Ảnh: Reuters

Những người ủng hộ Brexit đòi đàm phán của bà May phải đáp ứng 3 điều cơ bản sau: ngăn chặn làn sóng di dân tự do từ các nước EU sang Anh kiếm việc làm; kết thúc vai trò của Toà án Châu Âu để người dân tự quyết vận mệnh của mình mà không chịu ảnh hưởng từ Brussels và cân nhắc các khoảng chi trả khổng lồ cho việc rời khỏi khối này phải được tính đúng.

Trong thư từ chức, cựu ngoại trưởng Anh viết: “Brexit nên nói về cơ hội và hy vọng. Nhưng giấc mơ đó sắp chết, ngạt thở bởi sự tự ti không cần thiết”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang