New Zealand mua máy bay săn ngầm P-8 Poseidon của Mỹ

Thứ Năm, 12/07/2018 21:41

|

(CAO) Theo RT đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng New Zealand Ron Mark đã tuyên bố hôm 9-7, nước này sẽ mua 4 máy bay tuần tra săn ngầm P-8A Poseidon của Mỹ.

Bảng hợp đồng này có trị giá lên tới 1,6 tỷ USD, bao gồm chi phí đào tạo. Tất cả 4 máy bay này sẽ đồng loạt đi vào hoạt động vào năm 2023 nhằm thay thế phi đội trinh sát P-3 Orion của New Zealand vốn đã "có tuổi".

Động thái này cũng nhằm nhắc lại thông điệp hôm 6-7, khi nước này tuyên bố chính sách quốc phòng, trong đó có đề cập đến sự gia tăng ảnh hưởng của Trung Quốc có thể làm mất đi sự ổn định trong khu vực.

Một chiếc máy bay tuần tra săn ngầm P-8A Poseidon của Mỹ trong hoạt động huấn luyện

Trung Quốc ngày 9-7 đã chỉ trích tuyên bố trong chính sách quốc phòng của New Zealand là “cáo buộc vô căn cứ”. Quyền Thủ tướng New Zealand Winston Peters đã có phát biểu đáp trả khẳng định, New Zealand đang nỗ lực nhằm bảo vệ sự ổn định và hòa bình của khu vực nói chung, và chủ quyền của nước này nói riêng.

Máy bay P-8A Poseidon hoạt động rất hiệu quả trong các hoạt động do thám, nhất là với các tàu chiến và tàu ngầm của đối phương. Đây là chiếc máy bay được phát triển từ dòng chở khách Boeing 737, có khả năng mang theo 11 tên lửa, và nhiều vũ khí chống ngầm khác.

Bình luận (0)

Lên đầu trang