Thổ Nhĩ Kỳ nhận chiến đấu cơ F-35 dù bị Quốc hội Mỹ phản đối

Thứ Tư, 20/06/2018 11:21  | Minh Phương

|

(CAO) Hôm 20-6, CNN dẫn lời Lầu Năm Góc cho biết Thổ Nhĩ Kỳ sẽ nhận lô chiến đấu cơ tấn công F-35 đầu tiên vào ngày 21-6 trong một buổi lễ ở Fort Worth, Texas, bất chấp phản đối từ Quốc hội Hoa Kỳ.

Phát ngôn viên Lầu năm góc, trung tá Mike Andrews, được CNN dẫn lời cho biết: “Lockheed Martin sẽ tổ chức một lễ bàn giao cho Thổ Nhĩ Kỳ vào thứ năm này ở Fort Worth, và một ngày sau hai máy bay sẽ tiếp tục tới Căn cứ Không quân Luke ở Arizona. Các phi công F-35 và người bảo trì Thổ Nhĩ Kỳ đã đến căn cứ Luke và sẽ bắt đầu các bài học bay sớm.”

Mặc dù Thổ Nhĩ Kỳ từ lâu đã tham gia phát triển chương trình máy bay chiến đấu F-35, nhưng Thượng viện Mỹ đã tìm cách ngăn không cho họ nhận loại máy bay chiến đấu tàng hình này trong bối cảnh mối quan hệ Mỹ-Thổ trở nên căng thẳng. 

Phiên bản dự luật quốc phòng của Thượng viện bày tỏ lo ngại về kế hoạch của Ankara mua hệ thống tên lửa phòng thủ S-400 của Nga và những gì mà họ ghi nhận là "sự giam giữ sai trái và bất hợp pháp của Thổ đối với công dân Mỹ Andre Brunson".

Nhiều quan chức Mỹ bày tỏ lo ngại rằng một hệ thống quân sự lớn của Nga như S-400 sẽ không tương thích với các hệ thống của NATO được các đối tác trong liên minh của Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng.

Máy bay F-35 bay trên căn cứ không quân Utah - Ảnh: CNN

12 quốc gia tham gia chương trình F-35. 9 quốc gia đối tác đã tham gia phát triển máy bay này gồm Mỹ, Thổ, Vương quốc Anh, Italy, Hà Lan, Canada, Úc, Đan Mạch và Nauy. Tất cả những quốc gia này, trừ Canada, Đan Mạch và Thổ, đều đã bắt đầu nhận bàn giao máy bay F-35.

Israel, Nhật và Hàn Quốc cũng đã nhận nhiều máy bay thông qua các thương vụ vũ khí bán ra nước ngoài.

Bình luận (0)

Lên đầu trang